วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight'วิษณุ'ปัดตอบปมคุณสมบัติ'พิธา'ถือหุ้นสื่อ ทำโมฆะ หวั่นขวางตั้งรัฐบาลสะดุด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วิษณุ’ปัดตอบปมคุณสมบัติ’พิธา’ถือหุ้นสื่อ ทำโมฆะ หวั่นขวางตั้งรัฐบาลสะดุด

วิษณุ’ไม่ตอบปมคุณสมบัติ’พิธา’ถือหุ้นสื่อ ทำโมฆะ ค้านรัฐบาลแห่งชาติ ยันยกเว้นใช้รธน.บางมาตราไม่ได้

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ระบุว่าหากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขาดคุณสมบัติความเป็นส.ส.จากกรณีการถือครองหุ้นสื่อ และอาจถูกร้องเรื่องการรับรองผู้สมัครส.สของพรรคฯ อาจทำให้ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมทั่วประเทศ หมายถึงเลือกตั้งซ่อมทั้งประเทศ หรือเฉพาะเขตที่มีผู้สมัครของพรรคก้าวไกล  ว่า  ไม่ตอบอะไรแล้ว ที่ตนต่อไปเมื่อวันก่อน เนื่องจากสื่อมวลชนมาถาม เพราะอยากรู้ ซึ่งตนก็ให้ความรู้ และควรจะจบไว้แค่นั้น แต่ถ้าขยายความต่อไป คิดว่าไม่เป็นธรรมกับพรรคก้าวไกลที่กำลังดำเนินการไปในแนวทางที่กำลังควรจะทำอยู่ ฉะนั้นอย่าไปทำอะไรให้กระบวนการของเขาสะดุด ถ้าพูดมากกว่านี้ เท่ากับตั้งใจทำให้เขาสะดุด ในเมื่อตนไม่ได้ตั้งใจ ก็อย่าไปพูดอะไรอีก

เมื่อถามว่าเจตนารมณ์ของนายวิษณุที่สื่อสารเรื่องนี้ในวันดังกล่าว คืออะไร  นายวิษณุ กล่าวว่า  ไม่มีเจตนารมณ์อะไรทั้งนั้น เพราะสื่อมวลชนมาสอบถาม ตนก็เลยตอบ แต่เวลาไปออกข่าว กลับไม่ได้ระบุคำถามลงไปด้วย ส่วนจะโมฆะทั้งประเทศหรือไม่ทั้งประเทศก็ตาม เมื่อตนตอบไปแล้ว ผู้สื่อข่าวได้แย้งว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ได้ ตนจึงบอกว่าเรื่องนี้เคยมีเท่านั้น ไม่ได้เปรียบเทียบอะไร และในความเป็นจริง มันเปรียบเทียบกันไม่ได้ เพราะเป็นคนละกรณี

เมื่อถามว่าถ้าเป็นไปตามที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ไปยื่นร้อง จะทำให้โมฆะทั้งประเทศหรือเฉพาะเขตที่ผู้สมัครของพรรคก้าวไกลเป็นผู้ชนะ นายวิษณุ กล่าวย้ำว่า ไม่ตอบแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าในทางกฎหมายก็ควรจะต้องเป็นอย่างนั้นอยู่แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ช่วยถามคนอื่น

เมื่อถามว่ามองกระแสข่าวเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ สถานการณ์เวลานี้มีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่าคำนี้หมายถึงอะไร เพราะประเทศไทยไม่เคยมี แต่ต่างประเทศเคยมี  เมื่อถามย้ำว่าเวลาที่เกิดปัญหามักจะนึกถึงเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นธรรมดาเมื่อคนตกอยู่ในเหตุที่จมน้ำหรือเกิดไฟไหม้ ตึกถล่ม มีอะไรที่คว้าได้ก็ต้องคว้า คิดอะไรออก ก็คิด และไม่แปลกที่จะคิด แล้วเสนอความคิดออกมา แต่ถ้าสังคมไม่ยอมรับ ก็ควรจะหยุดคิด

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เปิดช่องให้ทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ทราบ ต้องไปถามนายจเด็จ อินสว่างสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)  เมื่อถามว่าส.ว.เสนอให้มีการยกเว้นการใช้บางมาตรา ในทางกฎหมายสามารถทำได้หรือไม่ น่าจะมีการยกเว้นในทางกฎหมาย จะมีขั้นตอนให้ทำได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ทำไม่ได้ ยกเว้นไม่ได้ รัฐธรรมนูญมี 200 กว่ามาตรา จะไปยกเว้นได้อย่างไร สมัยก่อนที่พระยามโนปกรณ์นิติธาดา เป็นนายกรัฐมนตรี มีการยกเว้น แต่เป็นการยึดอำนาจ

เมื่อถามว่าหากมีรัฐบาลแห่งชาติ สถานการณ์ในประเทศเราจะต้องไปถึงขนาดไหน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ ช่วยไปถามคนอื่น ถ้าตนไปตอบ ก็จะเหมือนเป็นการไปรับลูกนายจเด็จ คนหนึ่งเป็นปี่ คนหนึ่งเป็นขลุ่ย ดังนั้นไม่ควรจะตอบอะไรแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหน้าที่ของส.ว. ต้องทำตามเสียงข้างมาก หรือที่มาและเจตนารมณ์ของส.ว. นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ ส.ว. หรือแม้แต่ส.ส. เขามีอิสระพรรคจะไปบังคับให้เขาโหวตไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญเขียนเอาไว้ ว่ามีเรื่องใดบ้างที่ส.ส.ต้องโหวตตามพรรค และเรื่องใดที่ต้องโหวตตามใจ ยกตัวอย่างสมัยปี 2562 บางพรรคการเมือง คือภูมิใจไทย ไม่ได้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก็ไม่เป็นไร แล้วใครทำอะไรเขาก็ไม่ได้ ถ้าไล่ออกจากพรรค ก็มีเรื่อง ตรง พรุ่งนี้ใครจะโหวตอย่างไร ก็ไม่ทราบ เพราะแต่ละคนมีความรู้ มีจิตใจ มีความรู้ คิดกันเอง ก็แล้วกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img