วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS‘วิษณุ’เผยแคนดิเดตนายกฯไม่จำเป็นต้องเข้าประชุมสภา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วิษณุ’เผยแคนดิเดตนายกฯไม่จำเป็นต้องเข้าประชุมสภา

วิษณุ’เผยวันเลือก ‘ประธานสภา-นายกฯ’ไม่ต้องแจ้ง ครม. ชี้เป็นเรื่องที่สภาต้องประสานกับพรรคการเมือง-วุฒิสภา  

เมื่อเวลา 07.40 น.วันที่ 26 มิ.ย. ที่วัดราชบพิตรสถิตมหาสีมาราม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการขยับไทม์ไลน์ เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและเลือกนายกรัฐมนตรี ได้มีการแจ้งมายังรัฐบาลแล้วหรือไม่ ว่า ไทม์ไลน์ที่ตนเคยให้สัมภาษณ์เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้า จากกำหนดการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร  โดยวันที่ 3 ก.ค.จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาและอยู่ในกรอบ 15 วัน วันสุดท้ายเป็นวันที่ 15 ก.ค 

เมื่อถามว่าทางสภาได้แจ้งแล้วหรือไม่ ถึงวันโหวตตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องรอทางสภาฯเป็นผู้กำหนด ขณะนี้ถือว่ายังไม่มีใครเป็นประธาน ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรจะเป็นผู้กำหนดวัน ซึ่งจะต้องประสานกับพรรคการเมืองต่างๆว่าสามารถมาเข้าร่วมประชุมได้หรือไม่ และไม่ต้องแจ้งมายังคณะรัฐมนตรี(ครม. )เพราะ ครม. ไม่ต้องเข้าร่วมประชุมด้วย ทางสภาฯต้องแจ้ง ส.ส. เท่านั้น ไม่เหมือนกับการเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องประสานกับวุฒิสภาว่าสามารถมาประชุมได้หรือไม่ 

เมื่อถามต่อว่าพรรคการเมืองเสียงข้างน้อยสามารถเสนอชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “แล้วแต่ว่าแต่ละพรรคจะเสนอ เพราะจะนำไปสู่การลงคะแนนลับ”

เมื่ออีกว่าวันโหวตนายกรัฐมนตรี ผู้มีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคจำเป็นต้องเดินทางไปเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับสภา  ซึ่งถ้าบอกว่าก่อนจะมีการโหวตให้คนที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแถลงแสดงวิสัยทัศน์ก็ได้ แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยทำ

เมื่อถามด้วยว่าครั้งที่ผ่านมาแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องไปแสดงตัวต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งนี้จะต้องไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอาจจะเป็นคนนอก ซึ่งเข้าไปในที่ประชุมสภาไม่ได้อยู่แล้ว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img