วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“สนธิญา”ยื่นหนังสือจี้“กกต.”ตอบให้ชัด จะส่งศาลรธน.คุณสมบัติ“พิธา”ถือหุ้นสื่อหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สนธิญา”ยื่นหนังสือจี้“กกต.”ตอบให้ชัด จะส่งศาลรธน.คุณสมบัติ“พิธา”ถือหุ้นสื่อหรือไม่

สนธิญา” ยื่นหนังสือจี้กกต.ตอบให้ชัด ส่งศาลรธน.พิจารณาคุณสมบัติ “พิธา” ถือหุ้นสื่อหรือไม่ ชี้ มีผลต่อการโหวตนายกฯ

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึงกกต.และติดตามผลการพิจารณาเรื่องการถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล โดยขอให้กกต.ตอบอย่างชัดเจนว่าจะยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ อย่างไร เพราะการยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้นจะมีผลต่อเนื่องไปถึงการโหวตนายพิธา เป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 88  จึงขอให้กกต.พิจารณาและตอบอย่างชัดเจน หากกกต.ไม่ยื่น ตนจะไปร้องยังผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อพิจารณาว่าจะเป็นผู้ยื่นไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่  

“เพราะถ้าเมื่อไหร่ก็ตาม สมมติมีการโหวตนายกฯ แต่กกต.ยังไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ หรือผมที่ร้องผู้ตรวจการให้ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยังไม่มีการดำเนินการ ผมก็จะทำหนังสือไปยังสำนักเลขาธิการพระราชวังเพื่อคัดค้านกรณีมีการเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะผมเห็นว่ายังมีข้อที่ไม่ชัดเจนหลายอย่างเกี่ยวกับนายพิธา ไม่ว่าจะเป็นการถือหุ้น itv เรื่องการเป็นสมาชิกก้าวไกล แล้วเซ็นรับรองส.ส.ของพรรค ตรงนั้นต้องทำให้ชัดเจนก่อนจะมีการเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯ ผมไม่ต้องการให้มีการเสนอชื่อคนที่มีปัญหาคาราคาซังอยู่” นายสนธิญา กล่าว

นายสนธิญา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตนยังขอให้กกต.ตรวจสอบ กรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาแสดงความเห็นถึงการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังพักบ้านพักหลวง ซึ่งเรื่องนี้ตนอยากเตือนไปยังส.ส. ของทุกพรรคการเมืองให้ระมัดระวังว่า อาจจะเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 185 (1) ซึ่งบัญญัติไว้ชัดเจนว่าห้าม ส.ส. และส.ว. เข้าไปแทรกแซงการบริหารกิจการของราชการโดยเด็ดขาด เพราะฉะนั้นการที่นายวิโรจน์ หรือใครก็ตามที่ออกมาทวงถามเรื่องบ้านพักพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าไม่ผิด กองทัพบก กระทรวงกลาโหมก็แจงแล้วว่าเป็นไปตามระเบียบของกระทรวงกลาโหม และกองทัพบก ดังนั้น หากหลังจากที่ส.ส.มีการรายงานตัวครบกระบวนความแล้ว ยังมีส.ส.ท่านใดออกมากล่าวถึงบ้านพักพล.อ.ประยุทธ์อีก ตนจะร้องไปยังป.ป.ช.ตรวจสอบการกระทำที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 85 (1) ทันที เรื่องการก้าวก่ายการบริหารงานของข้าราชการประจำ

“เรื่องนี้ที่ร้องในช่วงนี้ หากกกต. หรือป.ป.ช.ส่งเรื่องไปยังศาลฏีกา ศาลหนึ่งศาลใดก็ตาม คุณจะมีความผิดเรื่องจริยธรรมและฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ คุณจะหยุดการปฏิบัติหน้าที่ทันที ผมจึงเรียกร้องและขอให้ยุติเรื่องการถามถึงบ้านพักของพล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ทันที เพาะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าไม่ผิด” นายสนธิญา กล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img