วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“พท.”ยอมให้ปธ.สภาฯ“ก.ก.” ชู“พิธา”เป็นนายกฯ ถ้าไม่ผ่านส.ว.ขอตั้งรัฐบาลเอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”ยอมให้ปธ.สภาฯ“ก.ก.” ชู“พิธา”เป็นนายกฯ ถ้าไม่ผ่านส.ว.ขอตั้งรัฐบาลเอง

“พท.”ยอมถอยให้ปธ.สภาฯ”ก.ก.”ชู”พิธา”เป็นนายกฯ แต่มีเงิ่อนไขถ้าไม่ผ่านส.ว.ขอเป็นแกนนำจัดตั้งรบ.เองโดยมีพรรคก้าวไกลจะอยู่ช่วยพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลไม่แยกตัวออกไปไหน

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่าตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกลได้ข้อยุติแล้ว โดยพรรคก้าวไกล จะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ส่วนพรรคเพื่อไทยได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ 2 ตำแหน่ง บนเงื่อนไขว่าทั้ง 8 พรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมจะชูนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

แต่ถ้านายพิธาไม่สามารถฝ่าด่าน ส.ว. ได้ พรรคเพื่อไทย จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคก้าวไกลจะอยู่ช่วยพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลไม่แยกตัวออกไปไหน

ซึ่งแนวทางนี้เมื่อ ส.ส. รับทราบก็มีบางส่วนยอมรับว่าขัดความรู้สึกบ้าง แต่เมื่อได้รับฟังการชี้แจงถึงเป้าหมายในการจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคก้าวไกลจะยืนข้างพรรคเพื่อไทยไม่แยกตัวไปไหนกรณีที่เพื่อไทยเป็นแกนนำ ทำให้ส.ส. รับฟังเหตุผลดังกล่าว

และในประเด็นประธานสภาฯ ทางพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ยังได้มีความเห็นร่วมกันว่าจะไม่ให้สมาชิกของทั้งสองพรรคออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว เพราะเกรงจะกระทบต่อการหารือแกนนำ 8 พรรคร่วมวันที่ 2 กรกฎาคมนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img