วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWSเปิดขั้นตอนเลือก“ปธ.-รองปธ.สภาฯ” 4 ก.ค.นี้ คาดใช้เวลา 6 ชม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดขั้นตอนเลือก“ปธ.-รองปธ.สภาฯ” 4 ก.ค.นี้ คาดใช้เวลา 6 ชม.

“สภาฯ” พร้อมพิธีเปิดประชุมรัฐสภา 3 ก.ค.เปิดขั้นตอนเลือกปธ.-รองปธ.สภาฯ 4 ก.ค. คาดใช้เวลา 6 ชม. ส.ส.ยังไม่ครบ 499 คนเหลือ “พีระพันธ์” อาจเข้ารายงานตัว 2 ก.ค.

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.66 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานจากว่า มีการเตรียมความพร้อมสำหรับพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ที่จะมีขึ้นวันที่ 3 ก.ค. โดยนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงตรวจความเรียบร้อยโดยรอบบริเวณรัฐสภา ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ได้ประกาศเสียงตามสายให้นำรถออกจากอาคารรัฐสภา ภายใน เวลา 20.00 น วันนี้ (30 มิ.ย.) และไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ในวันที่ 3 ก.ค.รวมถึงสื่อมวลชนด้วย

ส่วนวันที่ 4 ก.ค.ซึ่งจะมีการประชุมสภาฯนัดแรก เพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 คน ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้จัดเตรียมห้องประชุมไว้เรียบร้อยแล้ว โดยมีการประเมินว่า จะใช้เวลาเพื่อเลือกทั้ง 3 ตำแหน่ง ประมาณ 6 ชั่วโมง หรืออาจเร็วกว่านั้น

โดยขั้นตอนการเลือกคือเปิดให้มีการเสนอชื่อ บุคคล ที่จะเป็นประธานสภาฯ โดยต้องมีผู้รับรอง 20 คน จากนั้นจะเปิดให้ผู้ถูกเสนอชื่อแสดงวิสัยทัศน์ก่อนลงมติ หากที่ประชุมเสนอเพียงชื่อเดียว ตามข้อบังคับก็ไม่ต้องลงคะแนน ถือว่าบุคคลนั้นได้เป็นประธานสภาฯ แต่หากมีการเสนอชื่อแข่ง ก็จะต้องลงมติ โดยจะให้มีการคัดเลือกกรรมการตรวจนับคะแนน ซึ่งจะให้สมาชิกมาลงคะแนนครั้งละ 20 คน เรียงตามตัวอักษรโดยไม่มีการประกาศรายชื่อส.ส.ซึ่งการลงคะแนนโดยวิธีการลับ เข้าคูหา แล้วเขียนชื่อบุคคล ลงไปในกระดาษแล้วใส่ในซองสีน้ำตาล ก่อนจะนำใส่ซองไปหย่อนในกล่องใส

เมื่อลงคะแนนครบแล้ว การตรวจนับคะแนน โดยผลคะแนนจะขึ้นจอทันทีและเมื่อนับคะแนนครบก็จะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการเลือก จากนั้นจะนำบัตรไปทำลาย ตามข้อบังคับการประชุม ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 ก็ใช้วิธีการเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจำนวนส.ส.ยังไม่ครบ 499 คน ขาดเพียงนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่วันนี้ (30 ก.ค.) ยังไม่มารายงานตัว แต่มีรายงานว่านายพีระพันธ์ จะเข้ารายงานตัว ส.ส.ในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.ค.นี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img