วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight‘ส.ส.พท.’เห็นพ้องชู‘วันนอร์’นั่งปธ.สภา ‘2พรรค’เตรียมแถลงข่าวร่วม 2 ทุ่มวันนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ส.ส.พท.’เห็นพ้องชู‘วันนอร์’นั่งปธ.สภา ‘2พรรค’เตรียมแถลงข่าวร่วม 2 ทุ่มวันนี้

พท.’ เห็นพ้องทิศทางเดียว ชู ‘วันนอร์’ นั่งปธ.สภาฯ สองพรรคเตรียมแถลงข่าวร่วม 2 ทุ่มวันนี้ที่รร.แลงคาสเตอร์คาดได้ข้อยุติ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 3 ก.ค.66 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการเรียกประชุม ส.ส.ของพรรค​ โดยมีวาระหารือเรื่องของตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทั้งพรรค พท. และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่ยังคงอยู่ในระหว่างเจรจาและยังไม่ได้ข้อยุติ โดยกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ได้เสนอแนวทางการเสนอชื่อ “คนกลาง” เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานสภาฯแทน คือ นายวันหูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคและส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ (ปช.) เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสมในเวลานี้ และมีความเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งเคยดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภามาแล้ว และได้รับการยอมรับจากทุกพรรคการเมือง ทั้งนี้ ส.ส.พรรคพท.ส่วนใหญ่ไม่ขัดข้องกับแนวทางนี้

จากนั้นเวลา 11.00 น. มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ต่อ โดยที่ประชุมได้นำมาความคิดเห็นของ ส.ส. มาหารือกันและส่วนใหญ่เห็นพ้องกัน หลังจากนี้จะมอบหมายให้คณะกรรมการเจรจาของทั้งสองฝ่าย ไปพูดคุยกันให้ได้ข้อสรุปก่อนในวันที่ 4 ก.ค. ที่จะมีการประชุมสภาฯนัดแรก และมีวาระในการโหวตเลือกประธานสภาฯ คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะได้ข้อยุติที่พอใจ อย่างไรก็ตาม พรรค พท.​ได้มีการแจ้งกำหนดการแถลงข่าวร่วมกันระหว่างสองพรรคที่รร.แลงคาสเตอร์ เวลา 20.00 น.  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในประชุม ส.ส.วันนี้ มี ส.ส.หลายคนแสดงความไม่พอใจ กรณีที่กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล ตะโกนต่อว่าแกนนำพรรค พท. ทั้งขาเข้าและขาออก ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลวานนี้ (2 ก.ค.) ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกล ขณะที่แกนนำพรรคก้าวไกล ก็ปล่อยให้กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคตะโกนต่อว่าและไม่มีท่าทีที่จะห้ามปรามแต่อย่างใด โดยมี ส.ส. บางส่วนลุกขึ้นแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ดังกล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่ให้เกียรติหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ปล่อยให้กองเชียร์มารุมต่อว่าและรู้สึกอายหมาที่หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ไม่มีให้เกียรติ อยากจะเชิญนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ไปที่บ้านของตนบ้าง และปล่อยให้ถูกชกหน้า อยากรู้ว่านายพิธาจะว่าอย่างไร 

นอกจากนี้ ส.ส. บางคนได้ลุกขึ้นมาต่อว่าพรรคก้าวไกล ที่ใช้กระบวนการไอโอมาโจมตีพรรค พท. ว่า จะหักหลังพรรคก้าวไกล ทั้งที่ข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น เชื่อว่าพรรค พท. จะไม่ปล่อยให้เสียงแตกโดยเด็ดขาด ด้าน กก.บห. ก็ไม่ติดใจกับการแสดงดังกล่าวของกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล เพราะเป็นการแสดงออกตามหลักประชาธิปไตย

ต่อมานายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรค พท. กล่าวภายหลังร่วมประชุมกับ ส.ส. พรรค พท.​ ว่า ในพรรคได้มีการพูดคุยว่ามีการเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.) เป็นประธานสภาฯ ซึ่งเย็นนี้จะมีความชัดเจน

เมื่อถามว่า ได้มีการประสานนายนายวันมูหะมัดนอร์ แล้วใช่หรือไม่ นายสุริยะ ปฏิเสธตอบคำถามเพียงแค่พยักหน้าตอบรับให้กับสื่อมวลชน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img