วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS"วิษณุ"ชี้ปธ.รัฐสภา-สมาชิกรัฐสภาต้องตัดสิน ถ้าศาลรธน.รับวินิจฉัยคุณสมบัติ‘พิธา’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”ชี้ปธ.รัฐสภา-สมาชิกรัฐสภาต้องตัดสิน ถ้าศาลรธน.รับวินิจฉัยคุณสมบัติ‘พิธา’

‘วิษณุ’ชี้ปธ.รัฐสภา-สมาชิกรัฐสภาต้องตัดสินใจเรื่องโหวตนายกฯ ถ้าศาลรธน.รับวินิจฉัยคุณสมบัติ‘พิธา’ พร้อมปัดแสดงความเห็นการเสนอเลื่อนการโหวตนายกฯออกไปก่อน

              

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีบางฝ่ายอ้างว่าข้อบังคับการประชุมรัฐสภากำหนดว่าในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ให้เสนอชื่อบุคคลได้ครั้งเดียว ถ้าไม่มีประเด็นใหม่  ว่า ให้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา รวมถึงอยู่ที่การพิจารณาของประธานรัฐสภาและสมาชิกรัฐสภาว่าจะมีความเห็นอย่างไร ซึ่งตนทราบว่าวันนี้ (11 ก.ค.) เขามีการประชุมกันที่รัฐสภา จึงให้เป็นเรื่องของรัฐสภาที่สามารถตีความตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาได้ เพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ไม่ได้บอกวิธีการลงมติเลือกนายกฯ  

              

เมื่อถามว่าทำอย่างไรถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตัดสินใจส่งเรื่องคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้เสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคก้าวไกล จากกรณีถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ระหว่างที่รัฐสภายังมีการโหวตเลือกนายกฯ  นายวิษณุ กล่าวว่า  การจะบอกว่าควรทำอย่างไรนั้น ไม่ใช่เรื่องข้อกฎหมาย แต่เป็นเรื่องความเห็นทางการเมืองของแต่ละฝ่ายที่จะมีจุดยืนเหมือนหรือแตกต่างกัน ซึ่งว่ากันไปตามเสียงของที่ประชุมรัฐสภา

              

ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้าศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ อาจถือว่ามีมลทิน แล้วจะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ว่าใครก็ตามหรือแม้กระทั่งตนออกมาพูด ก็ไม่มีผล เพราะขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาและสมาชิกรัฐสภาพิจารณา

เมื่อถามว่ากรณีที่มีส.ว.บางคนเสนอให้เลื่อนการลงมติเลือกนายกฯ ออกไปก่อน เพื่อรอของศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น คิดว่าเหมาะสมกว่าหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ควรออกความเห็นในเรื่องนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img