วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS‘ชลน่าน’เชื่อโหวตนายกฯ13ก.ค.ไม่มีปัญหา รับห่วง‘ส.ว.’ยกเหตุผลคดีหุ้นสื่อจะไม่โหวตให้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ชลน่าน’เชื่อโหวตนายกฯ13ก.ค.ไม่มีปัญหา รับห่วง‘ส.ว.’ยกเหตุผลคดีหุ้นสื่อจะไม่โหวตให้

‘ชลน่าน’ ยันโหวตนายกฯพรุ่งนี้ไม่มีปัญหา หลังกกต.ส่งศาลฟัน ‘พิธา’ คดีหุ้นสื่อ  มั่นใจยกมือหนุนไม่ลามถึงขั้นยุบพรรค

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 ก.ค.66 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ คดีหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล จะมีปัญหาต่อการโหวตเลือกนายกฯ วันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) หรือไม่ว่า ไม่น่าจะมีปัญหา ซึ่งกระบวนการการโหวตนายกฯดำเนินการตามที่ประธานรัฐสภาได้นัดหมายไว้และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ยืนยันว่าตราบใดที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัยก็ถือว่านายพิธา ยังมีคุณสมบัติและมีความชอบธรรมที่จะถูกเสนอชื่อ

เมื่อถามว่า หากเมื่อพิธา ได้รับการโหวตให้เป็นนายกฯ จะมีปัญหาเรื่องการตีความภายหลังหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนไม่สามารถให้ความเห็นได้ เพราะเป็นกระบวนการตามกฎหมาย จึงไม่คาดการณ์ว่าผลจะออกมาเช่นไร ฉะนั้นต้องรอดูข้อเท็จจริงที่ปรากฏ

เมื่อถามย้ำว่า ในคำร้องระบุว่าให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นคำร้องตามปกติที่อาศัยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 82 เมื่อมีคำวินิจฉัยเรื่องคุณสมบัติแล้วกรณีที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ ก็ขอให้ศาลวินิจฉัยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

เมื่อถามว่า ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบกรณีที่ ส.ว. ออกมาระบุว่า หากรู้ว่านายพิธา มีปัญหาแต่ยังจะโหวตให้อาจจะถึงขั้นยุบพรรค นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราก็ปรึกษาหารือ แต่ไม่ถึงขั้นที่วิเคราะห์  ซึ่งข้อกล่าวก็เป็นเพียงแค่ข้อสันนิฐานของ ส.ว.บางท่าน เมื่อดูข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง เราก็มั่นใจว่าสิ่งที่เราทำชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อถามว่า เมื่อ กกต. มีมติเช่นนี้ห่วงสถานการณ์ของนายพิธาหรือไม่ เพราะยิ่งเป็นข้ออ้างให้ ส.ว. ไม่สนับสนุนนายพิธา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนก็เป็นห่วง เป้าหมายของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลมีเป้าหมายให้การโหวตเลือกนายกฯพรุ่งนี้สำเร็จลุล่วง เมื่อมีสถานการณ์อะไรเกิดขึ้น ก็ต้องยอมรับว่าเราเป็นห่วง และก็เป็นหน้าที่ของพวกเราที่ต้องแก้ปัญหาและบรรลุเป้าหมายให้ได้

 เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้ประเมินสถานการณ์ที่กกต.เร่งรัดคดีก่อนวันโหวตนายกฯเพียง 1 วันหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่มีการหารือกัน จึงยังไม่มีความเห็นร่วมในตอนนี้  

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img