วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight“ส.ว.เฉลา”ขวางแก้ม.272ปิดสวิตซ์ส.ว. แต่ยังโหวตให้“พิธา”-ไม่กลัวทัวร์จะลง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ส.ว.เฉลา”ขวางแก้ม.272ปิดสวิตซ์ส.ว. แต่ยังโหวตให้“พิธา”-ไม่กลัวทัวร์จะลง

“ส.ว.เฉลา” ไม่หวั่นทัวร์ลงเดินหน้าโหวต “พิธา” นั่งนายกฯรอบ 2 บอกกลัววืดอดส่งชิง หลังเสียงขาดเยอะ ขอสงวนท่าทีปิดสวิตช์ตัวเอง อีก 10 เดือนหมดวาระแล้ว

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.66 นายเฉลา พวงมาลัย สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งเป็น 1 ใน 13 ส.ว.ที่ลงมติโหวตสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ในวันที่ 19 ก.ค.ว่า หากนายพิธายังได้รับการเสนอชื่อโหวตนายกฯ ในรอบ 2 ก็พร้อมสนับสนุนนายพิธาเช่นเดิม แต่กังวลว่า นายพิธาจะได้รับการเสนอชื่อในรอบนี้หรือไม่ เพราะมีปัญหาที่ต้องถกเถียงกันเรื่อง ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 ที่ไม่ให้นำญัตติที่ถูกตีตกไป กลับมาเสนอซ้ำได้อีก ยังไม่ทราบจะได้รับการเสนอชื่อกลับมาได้หรือไม่ รวมถึงต้องรอดูการประชุมศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 19 ก.ค. จะมีคำวินิฉัยสั่งนายพิธายุุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ในวันดังกล่าวหรือไม่ อาจทำให้ชื่อนายพิธาไม่สามารถนำมาโหวตรอบ 2 ได้ ส่วนถ้าเสนอชื่อบุคคลอื่น มาโหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 2 แทนนายพิธานั้น ต้องขอพิจารณาดูก่อนว่า เป็นชื่อใคร ยังไม่ตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม หากเป็นกรณีฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลเดิม จะเสนอชื่อคนอื่นมาโหวตสู้ เพื่อเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย คงไม่โหวตสนับสนุนให้ เพราะถ้าได้รัฐบาลเสียงข้างน้อย ก็บริหารไม่ได้ ประเทศไปต่อไม่ได้

นายเฉลา กล่าวว่า ส่วนที่พรรคก้าวไกลยื่นเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นั้น แม้ที่ผ่านมา จะโหวตให้นายพิธาเป็นนายกฯ แต่คงไม่สามารถโหวตเห็นด้วยกับร่างมาตรา 272 ได้ เพราะขณะนี้ตนกำลังทำหน้าที่ขับเคลื่อนประสานและผลักดันร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติอยู่ ซึ่งเป็นกฎหมายปฏิรูปประเทศ เป็นกฎหมายสำคัญที่ต้องผลักดันร่างกฎหมายตัวนี้ในสภาฯ จะปล่อยให้ค้างคาไม่ได้ บุคลากรการศึกษาทุกคนฝากความหวังการพัฒนาระบบการศึกษาไว้ที่ร่างกฎหมายฉบับนี้

“ผมเป็นส.ว.กลุ่มอาชีพที่ได้รับเลือกมาจากคนในวงการศึกษา ให้มาขับเคลื่อนพัฒนาการศึกษา จะหนีปัญหาไม่ได้ ถือว่าไม่รับผิดชอบงาน ขณะนี้เหลือเวลาอีกแค่ 10 เดือน ส.ว.ชุดนี้ก็จะหมดหน้าที่ในเดือนพ.ค.2567 ก็ต้องพ้นตำแหน่งอยู่ดี ให้อดทนรออีกนิด ดังนั้นไม่กลัวทัวร์ลง หากลงมติไม่เห็นด้วยกับการปิดสวิตช์ส.ว. ขณะนี้ก็โดนทัวร์ลงหนักอยู่แล้วจากที่โหวตสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ก็ถูกกองเชียร์อีกฝ่ายต่อว่า โจมตีมากมาย”นายเฉลา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img