วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlightหวังได้ความชัดเจน‘ก.ก’ก่อนโหวตรอบ 2 ‘พท.’ระบุชัด‘ม.272’ไม่ได้อยู่ใน MOU
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

หวังได้ความชัดเจน‘ก.ก’ก่อนโหวตรอบ 2 ‘พท.’ระบุชัด‘ม.272’ไม่ได้อยู่ใน MOU

“ประเสริฐ”เผย”เพื่อไทย”หวังได้ความชัดเจน ‘ก้าวไกล’ ก่อนโหวตรอบ 2 เชื่อข้อบังคับ 41 จะได้ความชัดเจนก่อนโหวต ชี้ม.272 ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงเอ็มโอยู

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.66 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุม 8 พรรคร่วมเย็นวันที่ 17 ก.ค.ว่าก่อนไปหารือกับ 8 พรรคร่วมทางพรรคเพื่อไทยคงมีการหารือภายในถึง สถานการณ์การเมืองหลายๆ เรื่อง เช่นการแสดงท่าทีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ที่พูดถึงสองสมรภูมิที่จำเป็นต้องต่อสู่หลังจากนี้ คือการโหวตนายกฯครั้งที่ 2 ในทำนองว่า 8 พรรคจะเสนอชื่อนายพิธาอีกครั้ง โดยขอให้ทุกฝ่ายร่วมต่อสู่เพื่อเปลี่ยนใจส.ว. และการแก้ไขรัฐธรรมนูญม.272 ซึ่งประเด็นแรกหากฟังการอภิปรายวันที่ 13 ก.ค.เห็นชัดว่าส.ว.ไม่ติดขัดในการเลือกนายพิธา แต่เขากังวลเรื่องท่าทีพรรคก้าวไกล เกี่ยวกับประเด็นม.112 ซึ่งมองว่าก่อนการหารือกับพรรคร่วม 8 พรรค เย็นวันที่ 17 ก.ค. พรรคก้าวไกล ควรมีความชัดเจนในประเด็นนี้มาบอกพรรคร่วมด้วยกัน

นายประเสริฐ กล่าวว่า ส่วนม.272 ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงเอ็มโอยู และก่อนเสนอประเด็นนี้พรรคก้าวไกลก็ไม่ได้หารือกับพรรคร่วมทั้ง 8 พรรค เพราะฉะนั้นเรื่องนี้เราเคยเสนอแก้ม.272 ไปแล้วในรัฐบาลที่ผ่านมาเราก็ทำไม่สำเร็จครั้งนี้เราเห็นว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลามาพูดถึงเรื่องดังกล่าว ประเด็นที่ประชาชนเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนคือการจัดตั้งรัฐบาลก็อยากให้พรรคก้าวไกลโฟกัสตรงนี้ และแนวทางแก้รัฐธรรมนูญของพรรค พท. มุ่งไปที่การแก้ทั้งฉบับโดยการตั้งส.ส.ร. ตามที่เราได้ประกาศเป็นนโยบาย ดังนั้นการประชุมครั้งนี้ก็หวังว่าจะได้ความชัดเจนจากพรรคก้าวไกลก่อนโหวตวันที่ 19 ก.ค.

เมื่อถามว่า กรณีเสนอชื่อนายพิธา ครั้งนี้ 2 สามารถเสนอได้หรือไม่ เพราะมีหลายฝ่ายออกมาตีความว่าหากเสนอไปถือเป็นการเสนอญัตติเดิมที่สภาฯเคยตีตกไปแล้วในสมัยประชุมเดียวกันตามข้องับคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นข้อกฎหมาย ซึ่งทราบว่าประธานรัฐสภาได้หารือทีมนักกฎหมายของรัฐสภาฯเพื่อหาความชัดเจนถึงเรื่องดังกล่าว และวันที่ 18 ก.ค. ช่วงเช้าประธานรัฐสภาฯเรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย และจะได้ความชัดเจนประเด็นดังกล่าวก่อนการโหวตวันที่ 19 แน่นอน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img