วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight“วันนอร์”จ่อนัดประชุม4ส.ค.โหวตนายกฯ หาก3ส.ค.ศาลรธน.ไม่รับคำร้องผู้ตรวจฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์”จ่อนัดประชุม4ส.ค.โหวตนายกฯ หาก3ส.ค.ศาลรธน.ไม่รับคำร้องผู้ตรวจฯ

“วันนอร์” จ่อนัดประชุมรัฐสภา โหวตเลือกนายกฯ 4 ส.ค. เพียงรอ “ศาลรธน.” พิจารณาคำร้องผู้ตรวจการฯที่ขอวินิจฉัยมติรัฐสภาห้ามโหวตชื่อ “พิธา” ซ้ำ ว่าผลเป็นอย่างไรในวันที่ 3 ส.ค. ยัน “ทักษิณ” กลับไทยไม่เกี่ยวกับไทม์ไลน์เลือกนายกฯ

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.66 เวลา 11.05 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า วันนี้มาเยี่ยมชมสถานีโทรทัศน์ช่อง 10 และสถานีวิทยุกระจายเสียงของรัฐสภา และออกรายการพบประชาชนเรื่องของการไปประชุมรัฐสภาอาเซียน ซึ่งตนและสมาชิกรัฐสภา จะเดินทางไปในวันที่ 5-10 ส.ค.นี้ ที่ประเทศอินโดนีเซีย

เมื่อถามว่า โอกาสการประชุมรัฐสภา ต้องเลื่อนออกไปหลังจากวันที่ 10 ส.ค. เพื่อที่จะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การประชุมรัฐสภาคงจะไม่เกี่ยวกับการประชุมรัฐสภาอาเซียน เพียงแค่ตน และ สส. บางคนไปเท่านั้น ดังนั้นการประชุมสภาผู้แทนราษฎร การประชุมวุฒิสภา และการประชุมรัฐสภา ถ้ามีวาระ ก็สามารถประชุมตามปกติได้

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า ส่วนการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น เราได้เลื่อนจากวันที่ 27 ก.ค.ออกไป เนื่องจากเราต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อเช้านี้ (27 ก.ค.) ได้รับทราบว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องจากผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว เราก็ต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับหรือไม่รับ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาในครั้งแรก เบื้องต้นวันที่ 3 ส.ค. ถ้าเขาพิจารณาว่าจะรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ถ้ารับแล้วจะพิจารณาอย่างไร รวมทั้งสั่งให้สภาชะลอการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปอย่างไร ซึ่งในวันนี้จะร่วมประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อดูว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาเรื่องนี้ในวันที่ 3 ส.ค. ดังนั้นเราสามารถที่จะประชุมรัฐสภาในวันที่ 4 ส.ค. โดยมี 2 วาระคือ วาระแรกคือเลือกนายกรัฐมนตรี วาระที่ 2 คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 272

“หากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง เราก็พิจารณาวาระแรก คือเลือกนายกรัฐมนตรีได้ แต่ถ้าศาลรับคำร้องและบอกให้ชะลอ เราก็สามารถประชุมได้อยู่ดี อย่างน้อยเราก็สามารถพิจารณาในวาระที่ 2 คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ได้ ผมจึงต้องขอหารือกับผู้เกี่ยวข้องก่อน เพื่อออกวาระการประชุมสภาในวันที่ 4 ส.ค.ได้หรือไม่ เนื่องจากพรุ่งนี้ (28 ก.ค.) เป็นวันหยุด ถ้าไม่ออกวาระในวันนี้ ถ้าเห็นและจำเป็นว่าสามารถจะประชุมในวันที่ 4 ส.ค.ได้ แล้วจะมารอออกวาระการประชุมในวันที่ 3 ส.ค. ก็จะไม่ทัน ยืนยันว่าถ้าจำเป็นและทำได้และควรจะทำก็จะออกวาระการประชุมในวันนี้”ประธานรัฐสภา กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค. จะมีผลต่อการโหวตเลือกนายกหรือไม่ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเลย

เมื่อถามว่า น.ต.ศิธา ทิวารี สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า อยากใช้เสียงข้างมากของรัฐสภาในการพิจารณาแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้ความเป็นธรรมกับนายทักษิณนั้น บทบาทของรัฐสภาจะเป็นอย่างไร นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ไม่เกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน เพราะนายทักษิณก็เป็นคนไทย เหมือนประชาชนทั่วไป แต่บทบาทของรัฐสภาก็เป็นบทบาทของฝ่ายนิติบัญญัติ ก็ต้องทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับของสภาต่อไป ซึ่งถือเป็นคนละส่วนไม่ได้เกี่ยวข้องกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img