วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight‘จเด็จ’แย้มสว.รอถล่มคุณสมบัติ‘เศรษฐา’ เชื่อ4ส.ค.ไม่จบ-โยน‘อนุทิน’ตั้งรัฐบาลต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘จเด็จ’แย้มสว.รอถล่มคุณสมบัติ‘เศรษฐา’ เชื่อ4ส.ค.ไม่จบ-โยน‘อนุทิน’ตั้งรัฐบาลต่อ

“จเด็จ” เผยสว.เล็งถล่มคุณสมบัติ “เศรษฐา” เหมาะนั่งนายกฯหรือไม่ หลังมีข่าวเลี่ยงภาษี เชื่อ 4 ส.ค.ไม่จบ โยนให้ “อนุทิน” ตั้งรัฐบาล แบะท่าอยากได้นายกฯคนนอก

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.66 นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 4 ส.ค.ว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายสร้างสตอรี่ แทงข้างหลัง ถีบพรรคนั้นพรรคนี้ แต่สว.มีหน้าที่ต้องโหวตเลือกนายกฯ โดยยึดหลักรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ผู้ถูกเสนอชื่อต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ที่จะถูกเสนอชื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาเป็นผู้เหมาะสมเป็นนายกฯในวันที่ 4 ส.ค.หรือไม่นั้น ยังมีข้อน่าสงสัยตามที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ระบุมีเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษี ถ้าเป็นเช่นนี้สว.จะรับรองได้อย่างไร ไม่ใช่ใครก็ได้ที่ได้เสียงข้างมาก แล้วสว.ต้องเลือก แต่สว.ต้องเลือกนายกฯที่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์

“การโหวตเลือกนายกฯวันดังกล่าว ประธานรัฐสภาต้องให้นายเศรษฐาแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อให้สมาชิกรัฐสภามีโอกาสซักถาม จะให้สว.เลือก โดยไม่แสดงวิสัยทัศน์ไม่ได้ ถ้านายเศรษฐาไม่แสดงวิสัยทัศน์ใดๆ สว.จะเป็นฝ่ายถามเองถึงแนวคิดการบริหารประเทศ ทั้งเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 เรื่องความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อให้มีความชัดเจนประเด็นเหล่านี้ก่อนตัดสินใจลงมติ เพราะสว.มีหน้าที่ต้องเลือกคนดี ที่ไม่มีคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา160″นายจเด็จ กล่าว

นายจเด็จ กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่า การโหวตนายกฯวันที่ 4 ส.ค.ไม่น่าจะเป็นไปอย่างเรียบร้อย จะมีปัญหาถกเถียงพิจารณาเรื่องรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 หนักเข้าอาจต้องส่งไม้ต่อไปที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะพรรคอันดับ 3 ในที่สุดอาจนำไปสู่การโหวตนายกฯตามมาตรา 272 วรรคสอง หรือนายกฯคนนอก เพราะขณะนี้พรรคก้าวไกลยังเกาะพรรคเพื่อไทยอยู่ แม้จะยอมไปเป็นฝ่ายค้าน แต่ก็จะโหวตให้พรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ ถ้าทำได้ก็ทำไปเลย แหกตาสว.ไม่เป็นไร แต่อย่าแหกตาประชาชน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img