วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWSพท. ยัน “ทักษิณ”เลื่อนกลับไทยไม่กระทบกับการตั้งรัฐบาล ชี้เป็นเรื่องส่วนตัว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พท. ยัน “ทักษิณ”เลื่อนกลับไทยไม่กระทบกับการตั้งรัฐบาล ชี้เป็นเรื่องส่วนตัว

ประเสริฐ” ยัน “ทักษิณ”เลื่อนกลับไทยไม่มีผลกระทบอะไรกับการตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ถือเป็นเรื่องส่วนตัว พร้อมให้กำลังใจ “วันนอร์” ทำหน้าที่ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ลขาธิการพรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าการประสานงานจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ว่า พรรคเพื่อไทยประสานงานพรรคการเมืองต่างๆและพร้อมสนับสนุนยกมือให้กับแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยเรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อประธานรัฐสภาฯ เลื่อนการโหวตนายกฯ ออกไปเพื่อรอความชัดเจนของศาลรัฐธรรมนูญประเด็นคำร้องผู้ตรวจการ ทำให้พรรคเพื่อไทยมีเวลาพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ รวมถึงสว.ให้มากยิ่งขึ้น จากเดิมเรามั่นใจว่าเสียงเพียงพอ สามารถผลักดันแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยได้อย่างแน่นอน แต่เมื่อมีเวลาเพิ่มเติมก็คาดว่าจะได้ยิ่งมากยิ่งขั้นเพื่อทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพมากขึ้น

เมื่อถามว่าเสียงที่เพียงพอมีพรรคใดบ้างและมีพรรคของลุงร่วมด้วยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ตนไม่ขอพูดอะไรในประเด็นนี้ รอให้ติดตามตอนแถลงข่าวเปิดตัวพรรคการเมืองที่จะร่วมโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ถึงวันนั้นทุกอย่างจะชัดเจน

เมื่อถามว่าการที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ประกาศเลื่อนการเดินทางกลับไทย จะกระทบอะไรกับการเดินหน้าตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า การเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ไม่มีผลกระทบอะไรกับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เพราะถือเป็นเรื่องส่วนตัวของนายทักษิณ ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยแต่อย่างใด และนายทักษิณ ก็ยืนยันด้วยตัวเองมาโดยตลอดว่าการเดินทางกลับไทยไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองแต่อย่างใด

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาฯปิดการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 4 ส.ค. จนทำให้มีบางฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ของประธานรัฐสาเป็นการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความถูกต้องตามข้อบังคับของที่ประชุมที่ให้อำนาจแก่ประธานรัฐสภาไว้ และถ้าปล่อยให้มีการพิจารณาญัตติ ที่พิจารณาไปก่อนหน้านี้ ต่างฝ่ายก็จะต่างลุกขึ้นอภิปราย ไม่มีใครยอมใครจนหาข้อสรุปไม่ได้ และประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาก็อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ก็อยากให้มีความขัดเจนก่อนที่จะหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาในรัฐสภา ดังนั้นตนจึงอยากให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ประธานรัฐสภาในการทำหน้าที่ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติต่อไป.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img