วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight“เสรี”บอกไม่แน่ชื่อ“เศรษฐา”ชิงนายกฯ เปลี่ยนตลอดจับตา1-2วันก่อนโหวตจริง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสรี”บอกไม่แน่ชื่อ“เศรษฐา”ชิงนายกฯ เปลี่ยนตลอดจับตา1-2วันก่อนโหวตจริง

“เสรี” บอกรอ “ประธานรัฐสภา” เคาะโหวตนายกฯ 18 ส.ค.หรือ 22 ส.ค. ชี้ยังไม่ชัวร์ยังเป็น “เศรษฐา” ยันสถานการณ์เปลี่ยนได้ตลอด แนะจับตา 1-2 วันก่อนเลือกของจริง

เมื่วันที่ 13 ส.ค.66 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณีนายวันชัย สอนศิริ สว.ระบุวันโหวตนายกรัฐมนตรีจะเป็นวันที่ 18 ส.ค.ว่า ยังไม่ชัดเจนจะเป็นวันใด อยู่ที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นผู้กำหนด ถ้าประธานรัฐสภาบรรจุวาระก่อนวันที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องเรื่องข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 ในวันที่ 16 ส.ค.ก็อาจนัดโหวตนายกฯวันที่ 17-18 ส.ค.ได้ แต่ถ้าประธานรัฐสภาจะรอฟังความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน ก็อาจโหวตช่วงวันที่ 21-22 ส.ค. แต่ก็ยังไม่แน่เพราะช่วงวันที่ 2-22 ส.ค.เป็นวันจันทร์-อังคารที่ปกติสว.มีการประชุมวุฒิสภาอยู่แล้ว ดังนั้นต้องรอความชัดเจนจากประธานรัฐสภาจะบรรจุวาระโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันใด

นายเสรี กล่าวว่า ส่วนความชัดเจนการโหวตนายกฯที่นายวันชัยระบุว่า มีเสียงสว.กว่า 90% พร้อมโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา ทสีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ยังไม่ชัดเจน คงต้องดูข้อมูลประกอบการตัดสินใจทั้งเรื่องคุณสมบัตินายกฯและลักษณะต้องห้าม หรือกรณีนโยบายบริหารประเทศ เช่น แจกเงิน 10,000 บาท จะนำงบประมาณจากไหน กระทบการบริหารประเทศหรือไม่ และจะหารายได้เข้าประเทศอย่างไร สิ่งเหล่านี้สว.อยากได้ยินจากปากนายเศรษฐาให้ชัดเจนในวันโหวตนายกฯ ถ้าให้คนอื่นชี้แจงแทนอาจไม่ชัด ถ้านายเศรษฐาเห็นว่าการชี้แจงเป็นประโยชน์ต่อตัวเองควรมาด้วยตัวเอง ถ้าปล่อยให้คลุมเครือจะมีปัญหาเยอะ ไม่รู้นายเศรษฐากลัวอะไรหรือไม่ จึงไม่กล้ามาชี้แจง

“การเสนอชื่อนายเศรษฐาเป็นนายกฯ จะมีความชัดเจนเมื่อถึงวันโหวต เมื่อยังไม่ถึงเวลาก็มีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ตลอด จะต้องดูพรรคการเมืองจะยืนยันชื่อนายเศรษฐาหรือไม่ เพราะเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงได้ตลอด เช่น เรื่องคุณสมบัติถ้าขัดรัฐธรรมนูญมีโอกาสถูกเปลี่ยนชื่อได้ ตอนนี้อาจไม่ปรากฎ แต่อาจปรากฎอีก 1-2 วัน ผมพูดตามหลักการ หมายถึงทุกคน ไม่ได้หมายถึงนายเศรษฐา ทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริง ไม่ได้อคติกับใคร ของจริงให้รอดูวันโหวต เพราะยังไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นก่อนวันโหวตหรือไม่ เช่น ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลตกลงโควตาครม.กันไม่ได้ แล้วถอนตัวก็เป็นตัวแปรได้ ดังนั้นทุกอย่างจะชัดเจนจริงๆต้องรอวันโหวต”นายเสรี กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img