วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlightเกือบ 3 เดือนควรได้นายกฯมาบริหารปท. ‘วันนอร์’นัดโหวตนายกฯ 10 โมง-22 ส.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เกือบ 3 เดือนควรได้นายกฯมาบริหารปท. ‘วันนอร์’นัดโหวตนายกฯ 10 โมง-22 ส.ค.

เคาะโหวตนายกฯสิบโมง 22 ส.ค. “วันนอร์” โยนญัตติ “โรม” ให้รัฐสภาถกก่อน ขอสมาชิกเร่งหาข้อยุติโดยเร็วที่สุด เหตุ 3 เดือนยังไม่มีครม.บริหารประเทศ ปัดตอบราบรื่นหรือไม่อยู่ที่การเมือง

เมื่อวันที่ 17 ส.ค.66 เวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เรียกประชุมฝ่ายกฎหมายและฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการประชุมรัฐสภา เพื่อหารือถึงแนวทางการประชุมรัฐสภา วันที่ 22 ส.ค.ที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ภายหลังประชุมนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การโหวตเลือกนายกฯในวันที่ 22 ส.ค.จะเริ่มเวลา 10.00 น. จากที่เคยกำหนดเวลา 09.30 น.เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจรอาจจะมีการปิดถนนในบริเวณรอบรัฐสภา โดยจะแจ้งให้ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายรับทราบในวันที่ 18 ส.ค.เวลา 10.00 น.อีกครั้ง ส่วนญัตติของนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขอให้ทบทวนมติที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 19 ก.ค. จะให้เสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯซ้ำได้หรือไม่ ซึ่งค้างวาระการประชุมรัฐสภาอยู่ แต่ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยให้สภาฯดำเนินการเลือกนายกฯต่อไปได้นั้น ก็ถือว่ายังค้างอยู่ในวาระ เพราะยังไม่มีข้อยุติ ดังนั้นเมื่อเปิดการประชุมรัฐสภา วันที่ 22 ส.ค. จะพยายามให้เรื่องดังกล่าวได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด เพราะมีเรื่องการโหวตนายกฯรออยู่

“ขณะนี้เกือบ 3 เดือนแล้ว ที่ไม่มีนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศ ทำให้การบริหารต่างๆ ทั้งเรื่องงบประมาณ ความเดือดร้อนประชาชน กฎหมายที่จำเป็น หรือกฎหมายที่ค้างอยู่เพื่อให้รัฐบาลใหม่ยืนยัน ยังทำไม่ได้ จึงหวังว่า ผู้เสนอญัตติจะใช้เวลาไม่มากนัก เพราะไม่มีประเด็นสำคัญ คงจะให้ที่ประชุมลงมติว่ารับพิจารณาญัตติของนายโรมหรือไม่”ประธานรัฐสภา กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การประชุมวิป 3 ฝ่ายพรุ่งนี้ (18 ส.ค.) จะหารือว่า วาระทั้งหมดจะใช้เวลาเท่าใด อาทิ การทบทวนญัตติของนายโรมจะใช้เวลาเท่าใด ฝ่ายกฎหมายเตรียมไว้ว่า จะให้โหวตนายกฯเวลา 15.00 น. และรู้ผลโหวตในเวลา 17.30 น. ให้ทุกอย่างเรียบร้อย ส่วนเรื่องเสียโหวตแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย จะมีเพียงพอหรือไม่ เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่ต้องมีความพร้อมในการเสนอชื่อ ตนแค่เตรียมความพร้อมของรัฐสภา ส่วนพรรคการเมืองจะเสนอใครเป็นเรื่องของเขาที่ต้องมีความพร้อมในการเสนอ เราไม่ทราบว่า เสียงของเขาจะเพียงพอหรือไม่

เมื่อถามว่า หากแนวโน้มเสียงโหวตนายกฯยังไม่เพียงพอ จะสามารถประสานรัฐสภาเพื่อเลื่อนโหวตนายกฯในวันที่ 22 ส.ค.ได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีใครประสานมา เมื่อกำหนดวาระประชุมแล้ว ในวันที่ 18 ส.ค.จะออกระเบียบวาระประชุม ถือว่าทุกคนมีความพร้อม ใครจะได้โหวตเป็นนายกฯต้องมีเสียง 375 เสียงขึ้นไป ระยะเวลานานมากแล้ว ฝ่ายการเมืองควรต้องมีความพร้อม

“ส่วนกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นให้สอบจริยธรรมนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กรณีโพสต์รูปโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ผมยังไม่เห็นคำร้อง”ประธานรัฐสภา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับประเด็นที่มีข้อเสนอให้ ผู้ถูกเสนอชื่อโหวตเป็นนายกฯ ต้องแสดงวิสัยทัศน์ นั้น ที่ประชุมได้หารือกัน โดยยกข้อบังคับและรัฐธรรมนูญ ขึ้นมาพิจารณา โดยพบว่าไม่มีประเด็นใดที่กำหนดหรือบังคับให้ผู้ถูกเสนอชื่อต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งต่างจากการเลือกประธานและรองประธานสภาฯ​ที่ข้อบังคับกำหนดไว้

อย่างไรก็ดีหากมีผู้ประสงค์ให้ผู้ถูกเสนอชื่อเข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมรัฐสภา สามารถเสนอเป็นญัตติและลงมติชี้ขาดได้ แต่ในมติของรัฐสภานั้นไม่มีอำนาจบังคับบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่สมาชิกปฏิบัติตาม ดังนั้นในประเด็นดังกล่าว ต้องขึ้นอยู่กับพรรคการเมือง ฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลว่าจะพิจารณาอย่างไร  ซึ่งในการประชุมวิป 3 ฝ่ายคาดว่าจะมีการซักถามในประเด็นดังกล่าวด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img