วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight‘ก้าวไกล’เดินหน้าเสนอ‘ปธ.วันนอร์’ ทบทวนมติโหวต‘พิธา’นายกฯซ้ำได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ก้าวไกล’เดินหน้าเสนอ‘ปธ.วันนอร์’ ทบทวนมติโหวต‘พิธา’นายกฯซ้ำได้

โรม” เดินหน้าเสนอ “วันนอร์” ทบทวนมติสภาโหวต “พิธา” เป็นนายกฯซ้ำอีกรอบ ตอบไม่ได้จะชนะหรือไม่ ชอวัดพลังหน้างาน กระตุกสมาชิก “อย่าเผาบ้านไล่หนู” จนผิดหลักการรธน. ย้ำ หากยึดบรรทัดฐานแบบนี้คงต้องดูสมัยประชุมหน้า

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.66 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมร่วมกันของประธานรัฐสภาตัวแทนคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา และตัวแทนพรรคการเมือง กรณีการเสนอญัตติทบทวนมติรัฐสภาในการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่สอง ว่า ยังยืนยันเหมือนเดิมว่าที่จริงแล้วคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคือไม่ได้วินิจฉัย เป็นเรื่องของทางเทคนิคแต่ในเรื่องของเนื้อหาสาระ ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้มีการพิจารณา ดังนั้นสภาสามารถทบทวนได้ ซึ่งการประชุมในวันนี้ตนจะนำเสนอต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ว่าที่จริงแล้ว สามารถกำหนดเวลาในการประชุมได้ ในส่วนของญัตติที่จะทบทวน ไม่ต้องใช้เวลายืดยาว สามารถใช้เวลาของสภาสั้นนิดเดียว เพื่อให้โอกาสสภาพิจารณาในสิ่งที่ตัวเองทำพลาดและคงไม่ต้องลงรายละเอียดว่าพลาดอะไรบ้าง ตนคิดว่ามีความประจักษ์ชัดเจนอยู่แล้ว ดังนั้นจะเสนอญัตติต่อไป

เมื่อถามว่า ประเมินว่าจะมีการโหวตชนะหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ก็คงหวังให้ชนะ แต่สุดท้ายเราก็คงไม่ใช่คนที่ตัดสิน ดังนั้นต้องไปดูกันหน้างาน

“แต่พูดกันตรงไปตรงมาอย่าเผาบ้านไล่หนู ผมคิดว่าคนทำลายหลักการกันไป สุดท้ายถ้ามันเป็นบรรทัดฐานจริงๆ เป็นเรื่องใหญ่ การใช้กลไกของสภาในการเสนอชื่อบุคคล ไม่ได้มีแค่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มันมีอีกหลายอย่าง ดังนั้นจึงต้องระวังให้ดี ในการพิจารณาเอาเรื่องนี้เป็นบรรทัดฐาน สิ่งที่พรรคก้าวไกลพยายามนำเสนอ ถ้าก่อนหน้านี้คุณต้องการเล่นงานพรรคก้าวไกล ต้องการไม่ให้พิธาเป็นนายกรัฐมนตรี คุณทำสำเร็จไปหมดแล้ว ทำไมจะต้องยืนยันแบบเดิมเพื่อทำลายหลักการที่ถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ” นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า หากเกมออกมาในรูปเดิม พรรคก้าวไกลดำเนินการอย่างไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ก็คงทำอะไรไม่ได้แล้ว คิดว่าคงไม่มีการเสนอให้ครบตรวจซ้ำอีกรอบหนึ่ง เพราะทำไม่ได้ตามกฏหมาย ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการนำเสนอญัตติซ้ำ แล้วแสดงว่าข้อเท็จจริงประจักษ์ชัดแบบนี้ สภาก็ยังคงยึดถือบรรทัดฐานแบบนี้ คงต้องยอมรับว่าอย่างน้อยในสมัยประชุมนี้บรรทัดฐานเป็นแบบนี้ ส่วนในอนาคตข้างหน้าคงต้องไปว่ากัน

เมื่อถามว่า หากโหวตแพ้แสดงว่าต้องเตรียมตัวเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีฝ่ายรัฐบาล ตอนนี้ต้องมาดูว่าจะมีฝ่ายรัฐบาลเกิดขึ้นในวันที่ 22 ส.ค. หรือไม่ ดังนั้น ตนว่าต้องดูในส่วนนั้นก่อน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img