วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS“เสรี”ปัดสว.เลือกนายกฯเพราะ“2 ลุง” แต่ยึดข้อเท็จจริง-ก.ม.-ปัดขวาง“เศรษฐา”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสรี”ปัดสว.เลือกนายกฯเพราะ“2 ลุง” แต่ยึดข้อเท็จจริง-ก.ม.-ปัดขวาง“เศรษฐา”

“เสรี” ยันเสียงสว.ไม่อยู่ใต้อาณัติ “2 ลุง” ตั้งป้อมขยี้ “เศรษฐา” แคนดิเดตนายกฯ ชี้ปม “ซื้อที่ดิน-แจกเงินหมื่น” ขัดจริยธรรมไม่มีความซื่อสัตย์ สุจริต เชื่อเปลี่ยนนายกฯนาทีสุดท้าย

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.66 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงแนวโน้มการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค.จะม้วนเดียวจบหรือไม่นั้นว่า ยังตอบไม่ได้ ต้องดูสถานการณ์หน้างาน ถ้านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ไม่มาแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมรัฐสภา ในวันดังกล่าว ต้องดูว่า คนที่จะมาชี้แจงแทน สามารถตอบข้อซักถามได้เคลียร์หรือไม่ ทั้งเรื่องคุณสมบัตินายกฯ นายเศรษฐาที่ถูกเปิดข้อมูลใหม่รายวัน มีสว.หลายคนจะซักถามเรื่องนี้ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ รวมถึงเรื่องนโยบายแจกเงิน 10,000 บาท จะเอาเงินมาจากไหน จะกระทบการบริหารราชการส่วนอื่นหรือไม่ และจะหาเงินมาชดเชยอย่างไร สว.ไม่ได้ตั้งแง่ขัดขวางโครงการนี้ แต่อยากให้กระจ่าง ไม่ใช่การหลอกชาวบ้าน แม้พรรคเพื่อไทยยืนยันส่งชื่อนายเศรษฐาชิงนายกฯ แต่เป็นเรื่องที่ต้องไปประเมินให้ดี จะเสนอชื่อใครเป็นนายกระฐมนตรี ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ปมการซื้อขายที่ดินของนายเศรษฐา อาจไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย แต่จะผิดเรื่องคุณสมบัติหรือจริยธรรมไม่ ที่ต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริต ก็มีความเป็นไปได้อาจมีการเปลี่ยนแปลงชื่อนายกรัฐมนตรีนาทีสุดท้าย

นายเสรี กล่าวว่า ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ก็ไม่ได้รับประกันว่า สว.จะลงคะแนนให้ตามไปด้วย สว.จะลงมติเห็นชอบหรือไม่นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรครวมไทยสร้างชาติ

“ไม่ใช่ว่า พอมี 2 พรรคลุงเข้ามาแล้ว การตัดสินใจของสว.จะเปลี่ยนไป ถ้าเราทำเช่นนั้น สว.ก็ใช้ไม่ได้ สว.จะพิจารณาการลงมติจากข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายเป็นหลัก”นายเสรี กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img