วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“จุรินทร์”ลั่นปชป.มีศักดิ์ศรี ไม่ขอเป็นพรรคอะไหล่-ไม่เคยดีลร่วมรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุรินทร์”ลั่นปชป.มีศักดิ์ศรี ไม่ขอเป็นพรรคอะไหล่-ไม่เคยดีลร่วมรัฐบาล

จุรินทร์” สั่งส.ส.16 คนแจงโหวตหนุน”เศรษฐา” ยัน”ปชป.”ไม่เคยดีลขอร่วมรบ.มีศักดิ์ศรีพอจากนี้จะเป็นอะไรก็เป็นไม่มีปัญหา แต่ไม่เคยไปเป็นพรรคอะไหล่


 เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ 16 สส.พรรคประชาธิปัตย์ลงมติเห็นชอบ ให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี สวนทางกับมติพรรค ที่ให้งดออกเสียง ว่า  ได้สั่งการให้ ทั้ง 16 คนชี้แจงเหตุผลถึงการลงมติดังกล่าว ในที่ประชุมสส.พรรค ครั้งหน้า และหากมีสมาชิกพรรคเข้าชื่อ เรียกร้องให้ตรวจสอบทั้ง 16 คน หรือสอบสวนตามข้อบังคับพรรค ก็จะดำเนินการตามกระบวนการของพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่าทั้ง 16 คน ได้แจ้งเหตุผล หลังโหวตเลือกนายกฯ ให้รับทราบหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ได้แจ้งให้ทราบ จึงไม่รู้ว่าเป็นเพราะเหตุใด ตนยืนยันคำเดิมว่าพรรคปชป.ไม่เคยมอบหมายใครไปเจรจาร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าการกระทำดังกล่าว มีโทษถึงขั้นต้องขับออกจากพรรคหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า หากมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน จะต้องดำเนินการตามข้อบังคับพรรค แม้สส.จะมีเอกสิทธิ์ในการลงมติ แต่ข้อบังคับพรรคยังมีกำหนดอยู่ จึงไม่ตอบล่วงหน้าว่าจะมีบทลงโทษอย่างไร

เมื่อถามว่า สส.16 คน จะอ้างกรณีที่มีสองเสียง ลงมติไม่เห็นชอบ ซึ่งสวนทางกับมติพรรคได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า  กรณีนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ แจ้งในที่ประชุมสส.จะขอใช้เอกสิทธิ์ไม่เห็นชอบ และไม่มีใครคัดค้าน

เมื่อถามถึงข้อสังเกตว่าสส.ทั้ง 16 คน จงใจสวนมติพรรค เพื่อให้พรรคขับออก และไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นในพรรคร่วมรัฐบาล  นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบ และไปตอบแทนไม่ได้ ต้องสอบถามเจ้าตัวว่าเป็นเพราะอะไร

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาลเสร็จแล้ว แต่ 16 เสียง ของพรรคประชาธิปัตย์ไปโหวตนายกฯให้ในภายหลังแสดงว่าต้องการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องถามคนที่ไปโหวตให้ และบุคคลนั้นก็ต้องชี้แจง ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์มีศักดิ์ศรี เคย ทำงานทางรัฐบาลและฝ่ายค้าน จากนี้จะเป็นอะไรก็เป็นไม่มีปัญหา แต่ไม่เคยไปเป็นพรรคอะไหล่

เมื่อถามว่าเหตุการณ์โหวตนายกรัฐมนตรี จะยิ่งทำให้พรรคประชาธิปัตย์ เกิดความแตกแยกหนักขึ้น และมีผลต่อการทำงานหรือไม่ หลังจากมีปัญหาภายในพรรคเลือกการเลือกหัวหน้าพรรคมาก่อน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตอบล่วงหน้าไม่ได้ แต่ความเป็นพรรคประชาธิปัตย์ ต้องอยู่เพราะเป็นองค์กร และต้องทำสิ่งที่ดีที่สุดให้ประชาชน

เมื่อถามย้ำว่าเหตุการณ์นี้ จะยิ่งทำให้การฟื้นฟูพรรคยากขึ้นหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องอนาคต ตอนนี้เราจะต้องทำในสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดสำหรับพรรค

เมื่อถามว่าหากพรรคก้าวไกลไม่รับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาจะทำให้ตำแหน่งดังกล่าวตกมาอยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตำแหน่งดังกล่าวเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับของสภา ที่กำหนดคุณสมบัติของผู้นำฝ่ายค้านเอาไว้โดยต้องเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่มีเสียงมากที่สุดในฝ่ายค้าน และพรรคการเมืองนั้น ต้องไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งประธานหรือรองประธานสภาฯ และเวลานี้พรรคก้าวไกล มีเสียงมากที่สุดในซีกฝ่ายค้าน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img