วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“บิ๊กตู่”ยินดี“เศรษฐา”นั่งนายกฯ ปฎิเสธแตกหัก“บิ๊กป้อม”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”ยินดี“เศรษฐา”นั่งนายกฯ ปฎิเสธแตกหัก“บิ๊กป้อม”

‘ บิ๊กตู่’ ยินดี ‘เศรษฐา’ อวยพรขอให้ประสบความสำเร็จบริหารราชการแผ่นดิน  พร้อมบอกขอให้ใจเย็นๆกัน ยัน “ผมไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น และอย่าเอาปัญหาไปใส่ให้กับใครทั้งสิ้นเราก็รับในกติกากระบวนการประชาธิปไตยทั้งหมด “

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับบรรดารัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรีและรมวแสาธารณสุข นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) และทีมรองโฆษก ยืนอยู่ด้านข้าง

ทั้งนี้ ทันทีที่เดินถึงโพเดียมแถลงข่าวพล.อ.ประยุทธ์ ถอนหายใจยาว “เฮ้อ” ก่อนกล่าวว่า วันนี้ถือเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ตามปกติ ในฐานะรัฐบาลรักษาการและช่วงนี้มีหลายเรื่องที่เข้ามาสู่การพิจารณา  และ เรื่องที่สื่อมวลชนต้องการจะถาม ผมในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการอยู่ในขณะนี้ และครม.รักษาการอยู่ในขณะนี้ ขอแสดงความยินดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน ว่าที่นายกรัฐมนตรี ที่ได้ผ่านการพิจารณาในกระบวนการรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  จากนั้นเหลือขั้นตอนและกระบวนการต่อไป ซึ่งทุกคนคงเข้าใจ ขณะนี้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ต้องรอขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ เป็นพระราชอำนาจและพระราชวินิจฉัยของพระองค์ท่าน ต่อไปก็เป็นเรื่องการจัด ครม.  และเสนอขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ซึ่งก็จะมีการกำหนดวันเข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “รัฐบาลผมก็จะหมดหน้าที่โดยจะต้องมีพิธีถวายสัตย์ปฏิญานก่อนและมีครม.เรียบร้อย ผมก็หมดหน้าที่ของผมไปแล้ว ก็คงต้องแสดงความยินดีกับนายเศรษฐาอีกครั้งหนึ่ง และขอให้ประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดินในโอกาสต่อไป ซึ่งก็คงมีช่วงระยะเวลาอยู่หลายๆอย่างด้วยกัน ทั้งการจัดตั้งครม.ใหม่ ถ้าประมาณการแล้วก็คงใช้เวลาไม่กี่วันรวมไปถึงการตรวจสอบคุณสมบัติด้วย ก็รอกันนิดนึงก็แล้วกัน ขอให้ใจเย็นๆกันผมไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น และอย่าเอาปัญหาไปใส่ให้กับใครทั้งสิ้น เราก็รับในกติกากระบวนการประชาธิปไตยทั้งหมด เป็นเรื่องของรัฐสภา และการเมืองก็ว่ากันไป”

เมื่อถามว่าจะมีประเพณีใหม่ในการเชิญนายกรัฐมนตรีคนใหม่มาหารือก่อนที่จะส่งมอบงานหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เดี๋ยวดูสถานการณ์ก่อน วันนี้ก็แสดงความยินดี แล้วในนามของครม.ด้วย

เมื่อถามต่อว่าในส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงที่ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ จะดำเนินการอย่างไรต่อไปพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อันไหนที่ทำได้ก็ทำ อยู่ที่กฎหมายและ พ.ร.บ.ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หลายอย่างอาจจำเป็นต้องทำเพราะระยะเวลามีจำกัด อาจมีปัญหาต่อไปในอนาคตได้ สิ่งไหนทำได้ก็ทำ สิ่งไหนทำไม่ได้ก็ให้รัฐบาลใหม่เป็นผู้ทำตรงนี้ก็ทราบดีอยู่แล้ว

เมื่อถามอีกว่าจะฝากงานอะไรไปให้รัฐบาลใหม่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่ต้องฝากเพราะงานทั้งหมด อยู่ในครม.และหน่วยราชการทั้งหมดอยู่แล้ว รวมถึงแผนงานที่ทำในปัจจุบันที่ต้องทำใหม่และทำต่อขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่จะพิจารณา 

เมื่อถามย้ำว่า กรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคพรรคภูมิใจไทย ที่ร่วมงานกับรัฐบาลใหม่จะฝากอะไรให้ไปสานต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์  ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม พร้อมเขย่าเอกสารในมือก่อนกล่าวว่า “ไม่ ถามอย่างนี้ผมไม่ตอบ”ก่อนจะเดินออกจากโพเดียม และกล่าวอีกว่า” ผมไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง” ทั้งนี้การโหวตนายกรัฐมนตรีในสภาเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นเรื่องสภาไม่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามอีกว่า ถูกมองว่าเป็นการหักกันระหว่างพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่มี ตนไม่เกี่ยวข้อง ทุกคนมีวุฒิภาวะอยู่แล้ว จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ เดินกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img