วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWS“สว.ดิเรกฤทธิ์”ยินดี“เศรษฐา-รัฐบาลใหม่” อย่าลืมสัญญาที่ให้ไว้กับปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สว.ดิเรกฤทธิ์”ยินดี“เศรษฐา-รัฐบาลใหม่” อย่าลืมสัญญาที่ให้ไว้กับปชช.

“ดิเรกฤทธิ์” ยินดี “เศรษฐา-รัฐบาลใหม่” ย้ำอย่าลืมสัญญาอะไรไว้กับประชาชน แนะทำงานเพื่อประโยชน์ประเทศ-รับฟังความเห็นต่างทุกฝ่าย ไม่เชื่อสว.กินกล้วย ชม “บิ๊กตู่” วางรากฐานให้รบ.สานงานต่อได้

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.66 เวลา 1,0.30 น.ที่รัฐสภา นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวว่า ตนยินดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ คนใหม่ โดยถือว่าเป็นนายกฯ ของคนไทยทุกคน ไม่ใช่นายกฯ ของเสียงข้างมากในสภาฯ เท่านั้น ในการบริหารประเทศขอให้รับฟังความเห็นและความคาดหวังของประชาชน รวมถึงเสียงข้างน้อยด้วย และขับเคลื่อนการทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติ ขอเอาใจช่วย แต่สิ่งที่อยากฝาก คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคเพื่อไทยจะขอมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)​ในนัดแรก เพื่อทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ควรพูดคุยและหารือร่วมกันกับทุกฝ่ายเพื่อให้เกิดความชัดเจน เช่น มีความจำเป็นต้องแก้ไขทั้งฉบับหรือไม่ หากไม่แก้ไขทั้งฉบับ ไม่ต้องใช้สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ใช้แค่ สส. ฐานะตัวแทนประชาชน ส่วนเนื้อหาที่เกี่ยวกับสถาบันหลักของชาติ เช่น นิติบัญญัติ สถาบันตุลาคม องค์กรอิสระ ต้องระดมความเห็นเพื่อให้เกิดความชัดเจน รวมถึงต้องพิจารณาความเหมาะสม ความจำเป็น และความคุ้มค่าในการดำเนินการ เพื่อสร้างการยอมรับ

นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า ส่วนในประเด็นที่ถูกกล่าวหาในประเด็นความซื่อสัตย์ แม้ สว. จะให้ผ่านเพราะไม่มีข้อมูลเป็นที่ประจักษ์ว่านายเศรษฐาไม่เกี่ยวข้องโดยตรง แต่หากมีผู้ยื่นเรื่องให้องค์กรที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ จำเป็นต้องชี้แจงให้ประชาชนว่าไม่เกี่ยวข้องแบบสะเด็ดน้ำ รวมถึงต้องทำผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ว่าการทำหน้าที่นายกฯ ไม่มีประวัติด่างพร้อย ที่จะส่งผลต่อความไว้วางใจ

เมื่อถามถึงกระแสการดีลเพื่อขอเสียง สว.โหวตนายกฯ นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า เป็นธรรมดาของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าเป็นการดีล การล็อบบี้ ไม่ใช่ประเด็นปัญหาที่สำคัญ ส่วนข้อกล่าวหาว่าให้ประโยชน์ตอบแทน หรือ แจกกล้วย นั้น ตนไม่ทราบว่าพูดจริงหรือพูดเล่น หรือนำข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นในสภาฯ พาดพิงถึง สว. ซึ่งตนและสว.หลายคนคุยกันและมองว่าเป็นเรื่องตลก

“ไม่มีความเป็นจริง เพราะคนที่เป็น สว. มีเกียรติภูมิ เกียรติประวัติ หากทำผิดจริยธรรม ผิดศีลธรรม ไปรับเงินเพื่อทำหน้าที่ผิดเพี้ยน เชื่อว่าไม่มีใครทำและไม่มีใครกล้าเสนอ และในสังคมปัจจุบันความลับใดในโลก ใครทำผิดจะมีมลทิน เสื่อมเสียชื่อเสียงวงศ์ตระกูล”นายดิเรกฤทธิ์ กล่าว

เมื่อถามถึงผลโหวตที่ สว.เสียงแตก มองว่าจะเป็นปัญหาการทำงานในอนาคตหรือไม่ นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า การทำงานในสภาฯ ต้องมีความเห็นต่าง ที่หลากหลายได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติ และในส่วนสว.เกิดขึ้นได้เช่นกัน ส่วนการลงมติที่พบว่ามีกลุ่มก้อนนั้น เพราะสว.มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็น และมีสว.ที่เป็นอดีตข้าราชการ เพื่อนร่วมรุ่นที่ทำงานที่หลากหลาย ดังนั้นการลงมติแบบกลุ่มก้อนไม่ใช่เรื่องผิดปกติ จึงเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจในาทงที่ไม่เป็นลบกับการทำหน้าที่ของสว.

เมื่อถามถึงจุดยืนของสว. ต่อการทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทย นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า สว.ไม่มีจุดยืนอะไร แต่สว.ต้องทำเพื่อประเทศชาติ ประโยชน์สาธารณะ ส่วนจะมีมติที่แตกต่าง หรือเป็นกลุ่มก้อนหรือไม่ ต้องพิจารณาเป็นเรื่องๆประชาธิปไตยเป็นไปได้สวย ทุกคนเคารพกติกา คนที่ทำรัฐประหาร ลงมาเล่นในสนามเลือกตั้ง เมื่อถึงเวลาก็ลง และวางมือ

“ผมขอยินดีกับรัฐบาลใหม่อีกครั้ง และคิดว่าจะเป็นรัฐบาลของประชาชนทุกคน และต้องชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกฯ ที่ทำงานมายาวนานและวางรากฐานที่เป็นพื้นฐานเพื่อพัฒนาประเทศต่อไป” นายดิเรกฤทธิ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img