วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“วันนอร์”พร้อมเปิดสภาฯแถลงนโยบาย แต่ยังไม่ได้รับการประสานจาก“รัฐบาล”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์”พร้อมเปิดสภาฯแถลงนโยบาย แต่ยังไม่ได้รับการประสานจาก“รัฐบาล”

“วันนอร์” บอกสภาฯพร้อมเปิดสภาฯแถลงนโยบาย ยันยังไม่ได้รับประสานจากรัฐบาล เล็งหารือวิป 3 ฝ่ายกำหนดวันเวลาอภิปราย ลั่นต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน เหตุต้องเป็นองค์ประกอบสรรหาองค์กรอิสระ ระบุผู้นำฝ่ายค้านต้องเป็นหัวหน้าพรรค-ส.ส.

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.66 ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ กล่าวถึงการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของรัฐบาลว่า ยังไม่ได้รับการประสานจากรัฐบาล ถ้ารัฐบาลแจ้งมาตนก็จะประชุมวิป 3 ฝ่ายทราบเพื่อกำหนดวันและเวลาที่จะอภิปรายซักถามเรื่องนโยบายที่รัฐบาลแถลง ส่วนจะกี่วันก็ต้องดูที่ผ่านมาว่าใช้เวลาเท่าไหร่ และต้องฟังวิปแต่ละฝ่ายต้องการเวลาเท่าไหร่ ทั้งสส.ฝ่ายค้าน และสว. รวมทั้งรัฐบาลก็ต้องใช้เวลาในการชี้แจง

เมื่อถามถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ เพราะนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลไม่รับตำแหน่ง และนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่งก็ไม่ลาออก ตรงนี้จะทำอย่างไร นายวันนอร์ กล่าวว่า โดยปกติตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุม พรรคที่ไม่ได้เป็นรัฐบาลและไม่ได้เป็นประธานสภาฯและรองประธานสภาฯนั้น ก็จะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ถ้าพรรคก้าวไกลประสงค์ที่จะเป็นรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ก็ต้องแจ้งสละสิทธิ์ เพื่อให้พรรคที่รองลงมาเป็นผู้นำฝ่ายค้านฯต่อ เพราะเราจำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้านฯ ซึ่งจะต้องปฏิบัติหน้าที่ในสภา และต้องทำหน้าที่เป็นหนึ่งในกรรมการสรรหาองค์กรอิสระ ไม่ว่าจะเป็นศาลรัฐธรรมนูญ กกต. ป.ป.ช. หรือองค์กรกลางอื่น จำเป็นต้องมีองค์ประกอบของผู้นำฝ่ายค้านรวมทั้งคณะกรรมการจริยธรรม ของสภาด้วย ถ้าไม่มีพรรคอันดับหนึ่งเป็นฝ่ายค้าน ก็ต้องให้พรรคอันดับสองก็ต้องเป็น

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่สอง แล้วพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีหัวหน้าพรรค จะถึงพรรคอันดับสามหรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า พรรคที่รองลงมาก็ต้องให้หัวหน้าพรรคเป็นผู้นำฝ่ายค้าน หัวหน้าพรรคที่มีเสียงข้างมากตามลำดับถึงจะเป็น ถ้าไม่ใช่หัวหน้าพรรคก็ต้องเป็น เชื่อว่าหัวหน้าพรรคการเมืองเขาก็คงจัดการได้ ก็เหมือนสมัยตอนพรรคเพื่อไทยที่มีพล.ต.อ.วิโรจน์ เปาอินทร์ และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ ก็เปลี่ยนกัน ผู้นำฝ่ายค้านฯต้องเป็นส.ส.และต้องเป็นหัวหน้าพรรคด้วย

เมื่อถามว่า พรรคอันดับสองก็ไม่มีหัวหน้าพรรค ประธานสภาฯ กล่าวว่า ก็ต้องดูลำดับถัดไป ดังนั้นก็ต้องเรียงลำดับพรรคการเมือง ถ้าไม่เป็นก็ต้องให้พรรคอันดับต่อไป ส่วนเวลาในการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านฯ ไม่ได้กำหนดไว้ พร้อมเมื่อไหร่ก็เสนอโปรดเกล้าฯต่อไป ส่วนการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการสามัญฯพร้อมที่จะแต่งตั้งได้แล้ว เพราะขณะนี้ชัดเจนแล้วว่าพรรคใดบ้างเป็นรัฐบาล พรรคใดเป็นรัฐบาล ซึ่งตนได้หารือกับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สองเรียบร้อยแล้ว คิดว่าคงจะมีการเรียกประชุมเพื่อกำหนดพรรคไหนจะเป็นประธานคณะกรรมาธิการ รองประธานสภาฯ ตามสัดส่วนของแต่ละพรรค เชื่อว่าคงใช้เวลา 1-2 วันก็คงจะเสร็จ คณะกรรมาธิการฯจะได้ประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน และปัญหาอื่นๆ ซึ่งขณะนี้มีจำนวนมาก ส่วนคณะกรรมาธิการวิสามัญฯเราก็จะตั้งตามวาระในปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img