วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS"ทรงศักดิ์"เชื่อทำงานในมหาดไทยเป็นเอกภาพ สานต่อกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทรงศักดิ์”เชื่อทำงานในมหาดไทยเป็นเอกภาพ สานต่อกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

“ทรงศักดิ์” พร้อมสานงานมหาดไทยต่อ แจงสัดส่วนภูมิใจไทยได้เก้าอี้รมช.ตามโควตาเชื่อการทำงานเป็นเอกภาพ

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาลก่อนการประชุมครม.นัดพิเศษ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย  ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ผ่านมารัฐบาลก่อนก็ได้มีการทำไว้ดีอยู่แล้ว จากนี้ก็จะต้องไปดูในส่วนที่จะต้องขับเคลื่อนต่อ  ส่วนกรณีที่มีข้อสังเกตว่าคนของพรรคภูมิใจไทย เข้าไปเป็นรัฐมนตรีค่อนข้างมากจะทำให้การทำงานมีเอกภาพมากขึ้นหรือไม่และเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่นั้น ส่วนตัวมองว่า ไม่ถือว่ามาก เป็นไปตามสัดส่วนโควต้าที่ได้มีการจัดสรรอยู่แล้ว

‘’กระทรวงมหาดไทยเป็นกระทรวงที่ค่อนข้างใหญ่ การที่มีรัฐมนตรีและผู้ช่วยรัฐมนตรีเข้ามาร่วมกันทำงานกันหลายคนก็ถือเป็นเรื่องดี ที่ช่วยกันแบ่งเบาภาระงาน  จะทำให้การบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่ประชาชนเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ซึ่งชาวบ้านเองก็หวังและรอการทำงาน ซึ่งเราเองก็ต้องลงพื้นที่รับฟังปัญหา เพื่อให้ทราบความชัดเจนถึงปัญหาแน่ชัด’’ นายทรงศักดิ์ กล่าว

ทรงศักดิ์ ทองศรี

เมื่อถาม จากนี้การกระจายอำนาจจะมีความชัดเจนมากขึ้นหรือไม่ นายทรงศักดิ์กล่าวว่า ในส่วนของเรื่องการกระจายอำนาจ ก็พยายามจะทำให้ท้องถิ่นได้รับการดูแลมากกว่านี้ ให้ท้องถิ่นได้มีการดูแลตนเอง แต่บริบทการทำงานของประเทศไทยบางอย่างไม่สามารถเอาตัวอย่างจากต่างประเทศมาใช้ได้หมด  เพราะเรากระจายอำนาจลงไปถึงระดับตำบลเลย ซึ่งมีอยู่ 7,000 กว่าแห่ง แต่ละแห่งก็มีข้อจำกัดแตกต่างกัน โดยเฉพาะเรื่องของงบประมาณ หากมีการกระจายอำนาจแล้วท้องถิ่นจะต้องเข้ามาดูแลงบประมาณเองทั้งหมด ตนก็เกรงว่าอาจจะเกิดปัญหาได้ แต่ส่วนตัวและเจ้าหน้าที่พร้อมจะดูแลให้ดีที่สุด ซึ่งวันนี้เองก็เป็นการกระจายอำนาจอีกรูปแบบหนึ่ง 

เมื่อถามว่า มีเรื่องผู้ว่า CEO ด้วยตรงนี้ความชัดเจนเป็นอย่างไร นายทรงศักดิ์กล่าวว่า เรื่องนี้ ต้องว่ากันภายหลังที่มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาอีกครั้ง.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img