วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯคาดน้ำท่วมกาฬสินธุ์บรรเทาได้ใน 3 วัน ชี้จำนำ-ประกันรายได้ไม่อยู่ในนโยบายรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯคาดน้ำท่วมกาฬสินธุ์บรรเทาได้ใน 3 วัน ชี้จำนำ-ประกันรายได้ไม่อยู่ในนโยบายรัฐบาล

‘เศรษฐา’ คาดปัญหาน้ำท่วมกาฬสินธุ์ บรรเทาได้ภายใน 3 วัน พร้อมเผยแนวทางการเพิ่มรายได้สุทธิให้เกษตรกร ส่วนเรื่องจำนำ-ประกันรายได้ ไม่อยู่ในนโยบายรัฐบาล เว้นมีภัยพิบัติ

เมื่อเวลา 11.0 น. วันที่ 8 ก.ย. ที่จ.ขอนแก่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงการลงพื้นที่ว่า มีหลายเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไข เพราะปีนี้น้ำน้อย อีกแค่ 1 เดือนจะจบฤดูฝนแล้ว ฉะนั้นปริมาณน้ำฝนสุทธิก็จะมีน้อยด้วย ซึ่งการใช้น้ำแบ่งออกเป็นการใช้บริโภค อุตสาหกรรม สินค้าเกษตร ซึ่งเป็นห่วง ต้องมีการบริหารจัดการระยะสั้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้งบประมาณจำกัดที่มีอยู่จากท้องถิ่นหรือกระทรวงมหาดไทย เช่น การทำฝาย การขุดลอกคลอง ขุดลอกบ่อ ซึ่งเมื่อสักครู่แม่ทัพเข้ามาร่วมกับคณะและขอร้องว่า อยากจะทหารมาช่วยเหลือเครื่องมือแรงงานเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาของประชาชน

ทั้งนี้ตกจนน้ำท่วมในพื้นที่กาฬสินธุ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้แยกไปดูแล้ว และคาดว่าจะบรรเทาได้ภายใน 3 วัน ซึ่งเป็นเรื่องของร่องความกดดันอากาศต่ำ และฝนก็ยังตกอยู่ รวมถึงเป็นเรื่องของการกักเก็บน้ำเพื่อใช้ในหลังจากที่ฝนหยุดตกแล้ว เชื่อมโยงถึงแผนระยะยาว และเราไม่อยากแก้ปัญหาระยะสั้นตลอดไป อย่างไรก็ตาม ขอดูระดับน้ำในครั้งสุดท้ายก่อน ซึ่งก็คาดหวังว่าฝนจะตกลงมาอีก เรื่องน้ำถือเป็นเรื่องใหญ่ ที่หลายรัฐบาลรวมถึงรัฐบาลของเราจะต้องให้ความสำคัญ เพราะหากไม่ท่วมไม่แล้ง ถือว่าเราทำสำเร็จแล้วทุกบาทที่เราลงทุนไป จะมาสร้างรายได้ให้กับคนไทยทุกคน ส่วนแผนการรองรับนาปัง เราต้องดูอีกครั้ง รวมถึงดูรายละเอียดของรายได้เกษตรกรด้วย

เมื่อถามว่า แนวทางการเพิ่มรายได้สุทธิให้เกษตรกร นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องมีการเปิดตลาดใหม่เพิ่มขึ้น เพื่อขอโควตาจีน ตะวันออกกลางเพิ่มในการส่งสินค้า ส่วนเรื่องการลดรายจ่าย เช่นเรื่องค่าปุ๋ย การเพิ่มความรู้ให้กับเกษตรกร ซึ่งจะเป็นการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ ทำให้มีรายได้สุทธิสูงขึ้น ทั้งนี้ต้องควบคู่ไปกับการที่เราพักหนี้เกษตรกร และเชื่อว่าพี่น้องเกษตรกรมีศักดิ์ศรี กู้เงินใครมาก็อยากใช้คืน หน้าที่ของรัฐบาลคือทำให้ประชาชนมีรายได้ที่ดี สามารถกินอยู่ได้ ลงทุนในการเพาะปลูกได้ แก้ไขปัญหาเรื่องหนี้สินได้ อย่างไรก็ตาม การพักหนี้เกษตรกรถือเป็นญัตติด่วน ทั้งนี้ ตนบอกว่าการจำนำ การประกัน ไม่ได้อยู่ในนโยบายรัฐบาล ยกเว้นแต่มีภัยพิบัติจริงๆ แล้วค่อยว่ากัน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img