วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlightนายกฯย้ำไทยให้ความสำคัญเรื่องสิทธิมนุษยชนสูงสุด ยึดหลักที่“กต.”ประสาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯย้ำไทยให้ความสำคัญเรื่องสิทธิมนุษยชนสูงสุด ยึดหลักที่“กต.”ประสาน

‘นายกฯ’เผยสานต่อคุย ‘สันติสุข’มาเลเซีย มั่นใจความสัมพันธ์จะยิ่งดีขึ้นๆ ขณะที่เลขาธิการยูเอ็นฝากเรื่องผู้ลี้ภัยเมียนมา ยืนยันไทยให้ความสำคัญเรื่องสิทธิมนุษยชนสูงสุด และดูแลผู้ลี้ภัยตามสิทธิที่ทุกคนควรจะได้

เมื่อเวลา 17.10 น. (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ) วันที่ 21 ก.ย.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ฝากเรื่องผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาที่ประเทศไทยดูแลอยู่ด้วยหรือไม่ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเพื่อนบ้านว่า จริงๆ แล้ว ในอดีตท่านก็โตมาจากสายงานผู้ลี้ภัย ซึ่งท่านเคยมาอยู่เมืองไทยและทำงานใกล้ชิด ซึ่งประเทศไทยเป็นเมืองที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิมนุษยชนสูงอยู่แล้ว และเป็นที่ชื่นชมของนานาประเทศอยู่แล้ว ทั้งนี้ หน้าที่ของตนก็คือสานต่อเท่านั้นเอง และยึดหลักตามที่กระทรวงต่างประเทศประสาน ขอย้ำว่าเราสนับสนุนให้มีการพูดคุยและเจรจากัน อย่างสันติสุข ถ้าหากมีปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชนในแง่ของชายแดน หรือเรื่องการเข้า และออก เราช่วยดูแลตามสิทธิ์ที่ทุกคนควรจะได้ ประเทศเขาก็เป็นเรื่องของเขา

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยบทบาทกับกระทรวงต่างประเทศหรือไม่ ว่าปัญหาที่มีอยู่บริเวณชายแดนจะทำอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้รับฟังโจทย์จากเลขาฯยูเอ็นไปก็คงจะทำให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

เมื่อถามถึงวันสันติภาพโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 21 ก.ย.ของทุกปี นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และเป็นเรื่องที่เราพูดในเชิงสัญลักษณ์มากเกินไป แต่ปฏิบัติหรือเปล่า ตนอยากให้เราปฏิบัติ ไม่ใช่เป็นวันไหนแล้วก็มาทำกัน พอทำแล้วก็ลืมกันไป จากนั้นก็มาจับอาวุธห้ำหั่นกัน และความจริงแล้วการประชุมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ UNGA ครั้งที่ 78 ในครั้งนี้ เราก็ทราบดี ว่ามีหลายประเทศมีภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศที่จับคู่ทะเลาะกัน ก็เป็นเรื่องใหญ่ที่เราหาข้อตกลงกันไม่ได้ ซึ่งเลขาฯยูเอ็นเองมีความสามารถสูงในการที่จะหาจุดร่วม ให้ทุกประเทศอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข โดยดึงเรื่องอากาศสะอาด เข้ามา ซึ่งเลขาฯยูเอ็นรู้อยู่แล้วว่าทุกประเทศ ให้ความสนใจเหมือนกัน จึงเป็นเรื่องที่สามารถช่วยได้ และหล่อหลอมจิตใจกัน และความจริงแล้ววันสันติภาพโลกกับเรื่องนี้ไม่ได้ห่างไกลกัน เป็นเรื่องที่ทำให้เรามองเห็นตรงกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญ

เมื่อถามถึงการพูดคุยสันติสุขกับประเทศมาเลเซีย จะมีการพูดคุยต่อหรือไม่ เพราะพูดคุยกันมายาวนานแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า ทำต่อแน่นอน ซึ่งนายกฯมาเลเซียให้ความสำคัญ และระดับรองนายกฯ ก็มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ย้ำว่าเรามีการพูดคุยกันมาโดยตลอด และจะสานต่อการพูดคุย ความสัมพันธ์จะมีแต่ดีขึ้นและดีขึ้น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img