วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlightยื่นร้อง‘กกต.’สอบ‘ก้าวไกล’ขับ‘ปดิพัทธ์’ ส่อผิดก.ม.พรรคการเมืองถึงขั้นยุบพรรค
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยื่นร้อง‘กกต.’สอบ‘ก้าวไกล’ขับ‘ปดิพัทธ์’ ส่อผิดก.ม.พรรคการเมืองถึงขั้นยุบพรรค

“ศรีสุวรรณ” ยื่น “กกต.” ยุบ “ก้าวไกล” ปมมติขับ “หมออ๋อง” พ้นพรรคขัดกฎหมายหรือไม่

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.66 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เข้ายื่นคำร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ตรวจสอบกรณีการขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล เข้าข่ายขัดข้อบังคับพรรคก้าวไกล และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่นายทะเบียนพรรคการเมืองสามารถเสนอความเห็นให้กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญสั่งวินิจฉัยยุบพรรคได้ตามมาตรา 92 ( 3) 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลและสมาชิกพรรคได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 28 ก.ย.และมีมติให้นายปดิพัทธ์ พ้นจากการเป็นสมาชิก ซึ่งเห็นว่า ในคำแถลงของพรรคก้าวไกลต่อกรณีดังกล่าวระบุชัดว่านายปดิพัทธ์ ไม่ได้มีความผิดอะไร เพียงแต่พรรคต้องการให้หัวหน้าพรรคคนใหม่ได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และนายปดิพัทธ์ก็ต้องการดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯต่อไป  เมื่อผลประโยชน์ 2 ฝ่ายไม่ตรงกัน จึงให้นายปดิพัทธ์ ออกจากการเป็นสมาชิก การกระทำดังกล่าวจึงเข้าข่ายเอื้อประโยชน์หรือกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ และตำแหน่ง ซึ่งเป็นข้อห้ามตามมาตรา 46 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองอย่างชัดเจน และมีบทลงโทษที่รุนแรงตามมาตรา 92(3) ซึ่งกกต.สามารถเสนอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคได้

“ข้อบังคับพรรคก้าวไกล ระบุไว้ชัดเจนถึงเหตุแห่งการกระทำผิดของสมาชิกพรรคที่ทำให้ต้องขับพ้นจากพรรค แต่เราไม่พบว่าพรรคก้าวไกลได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำของนายปดิพัทธ์ อยู่ๆ ก็จัดประชุมและให้นายปดิพัทธ์ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค อาจถือได้ว่าเป็นการไม่ปฏิบัติตามรูปแบบวิธีการตามที่ข้อบังคับพรรคกำหนด เป็นหน้าที่ของนายทะเบียนพรรคการเมืองต้องตรวจสอบ ถ้าพบว่าการให้นายปดิพัทธ์ พ้นจากสมาชิกพรรคไม่ชอบด้วยกฎหมาย มติของพรรคก้าวไกลดังกล่าวก็จะเป็นการใช้มติเกินส่วน เป็นมติที่ไม่ชอบเป็นการใช้อำนาจโดยไม่สุจริต ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมืองจะต้องตรวจสอบและเสนอเรื่องต่อกกต.เพื่อให้ลงโทษพรรคก้าวไกลและนายปดิพัทธ์ต่อไปในอนาคต.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img