วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"สมชาย" ซัดกลับ "เศรษฐา" ถลุงเงินตั้งแอปดิจิทัลหมื่นล้าน แพงกว่าแอป "เป๋าตัง" ใช้เพียง 1.2 หมื่นล้านต่อปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชาย” ซัดกลับ “เศรษฐา” ถลุงเงินตั้งแอปดิจิทัลหมื่นล้าน แพงกว่าแอป “เป๋าตัง” ใช้เพียง 1.2 หมื่นล้านต่อปี

“สมชาย” ศอกกลับ “เศรษฐา” ถลุงเงินตั้งแอปดิจิทัลหมื่นล้าน โชว์หลักฐานแอป “เป๋าตัง” ธ.กรุงไทย ใช้เพียง 1.2 หมื่นล้านต่อปี ครอบคลุมแค่ 40 ล้านคน

วันที่ 18 ต.ค.2566 ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สว. กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ชี้แจงการจัดทำแอพลิเคชั่นรองรับโครงการดิจิทัลวอลเลตใช้เงินเล็กน้อย ไม่ถึง 1.2หมื่นล้านต่อปี ตามที่มีการเป็นห่วงว่า ขอให้ไปดูหลักฐานการทำแอพฯเป๋าตัง ของธนาคารกรุงไทย ที่ธนาคารต้องใช้งบประมาณพัฒนาแพลตฟอร์มถึง 1.2 หมื่นล้านบาทต่อปี ต่อประชาชน 40ล้านคน แต่โครงการดิจิทัลวอลเลต มีผู้ใช้ 56ล้านคน มากกว่าแอพเป๋าตัง อย่างน้อยก็ต้องใช้งบประมาณเท่ากันหรือมากกว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะใช้งบประมาณเล็กน้อยอย่างที่นายกฯชี้แจง ให้ดูตัวอย่างระบบแอพฯที่ธนาคาร กรุงไทยจ่าย ทางออกเรื่องนี้นายกฯควรใช้แอพเป๋าตังของธนาคารกรุงไทยที่มีอยู่แล้ว ไม่ควรไปสร้างแอพฯใหม่ เพราะต้องเสียเงินถึง 2ต่อทั้งค่าสร้างระบบใหม่ และค่าบริหารดำเนินการรายปี การใช้แอพเป๋าตังไม่ต้องอาย หรือถือว่าเสียหน้า อะไรดีควรต่อยอดใช้ต่อ ตอนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ไม่เคยไปล้มเลิกโครงการรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ทั้งเรื่อง 30บาท และกองทุนหมู่บ้าน

นายสมชายกล่าวว่า ส่วนตัวอยากให้ล้มโครงการดิจิทัลวอลเลต เอาเงิน 5.6แสนล้านบาทไปทำอย่างอื่น แต่หากไม่ยกเลิกก็ต้องปรับรูปแบบวิธีการดำเนินการมากมาย ลดจำนวนคนเข้าร่วมโครงการ 56ล้านคน ไม่แจกแบบหว่านแห แต่แจกเงินให้เฉพาะคนมีรายได้น้อยเท่านั้น ยึดตัวเลขจากคนจนที่มาลงทะเบียนในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 16ล้านคนเป็นหลัก ก็จะใช้งบเพียงแค่ 1.6แสนล้านบาท โอนเงินเข้าบัญชีคนเหล่านี้โดยตรง อาจจะโอนให้รายเดือนๆละ1,000บาท ไม่ต้องจ่ายทีเดียว 10,000บาท ส่วนเงินที่เหลืออีก 4แสนล้านบาท ให้เอาไปจ้างนักศึกษาจบใหม่ ไปทำงานในหมู่บ้าน 76,000หมู่บ้าน ไปสำรวจวิเคราะห์ข้อมูล ความยากจนประชาชนแต่ละหมู่บ้าน 1ปี ทำแผนเสนอแนวทางแก้ปัญหาความยากจนเสนอต่อรัฐบาล รวมถึงนำเงินไปจ้างชาวบ้านสร้างฝายกั้นน้ำ ขุดบ่อ สร้างถนน จะเกิดรายได้หมุนเวียน ไม่สูญเปล่า วิธีกระตุ้นเศรษฐกิจทำได้หลายวิธี ไม่จำเป็นต้องแจกเงินอย่างเดียว เศรษฐกิจประเทศขณะนี้เป็นตัวเค มีทั้งขึ้นและลง ต้องเน้นช่วยคนข้างล่าง 16ล้านคน ให้เงยหน้าได้ โดยการจ้างงาน จะเกิดการหมุนเวียนเงินใน 76,000หมู่บ้าน

“สิ่งที่อยากให้รัฐบาลตอบคำถามยืนยันให้ชัดเจนคือ แหล่งที่มาของงบประมาณที่ระบุว่า ส่วนหนึ่งต้องไปหาทางเกลี่ยงบประมาณบางโครงการที่ไม่จำเป็น เช่น การจัดซื้อจัดจ้างขนาดใหญ่อาจต้องเลื่อนออกไปนั้น อาจไปกระทบต่อการชะลอโครงการรถไฟรางคู่ โครงการแลนด์บริจด์ หรือถึงขั้นไปตัดงบประมาณอื่นเช่น เบี้ยยังชีพคนชรา เบี้ยคนพิการหรือไม่ รัฐบาลควรเคลียร์ให้ชัดเจน จะไม่มีการตัดงบประมาณเหล่านี้ ถ้าต้องไปตัดงบเหล่านี้เชื่อว่าประชาชนคงไม่เห็นด้วยแน่ เพราะคิดว่าจะได้เงินเพิ่มเติม ไม่ใช่ได้เงินก้อนใหม่มา แต่ต้องเสียเงินก้อนเดิมที่เคยได้อยู่”นายสมชาย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img