วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlightสภาวุ่น!! “นายกฯ”ตอบกระทู้สส.รัฐบาล แต่เลือกไม่ขอตอบกระทู้ของ“ก้าวไกล”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาวุ่น!! “นายกฯ”ตอบกระทู้สส.รัฐบาล แต่เลือกไม่ขอตอบกระทู้ของ“ก้าวไกล”

“ชัยธวัช” โวยถูกเลื่อนกระทู้ถามสดก่อนรอนายกฯตอบสส.รัฐบาลแทน ด้าน”วิโรจน์”อัดทำผิดข้อบังคับไม่แจงเหตุจำเป็น เหน็บอย่าหนีสภาเลย วันสุดท้ายแล้ว จับผิดมา “เศรษฐา” มาถึงห้องประชุมสภาฯกระทู้ของสส.รัฐบาล

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.66 เวลา 10.45 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธานในการประชุม เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา ใน 3 เรื่องคือ 1.การบริหารงานตำรวจ 2.การบริหารจัดการโรงไฟฟ้า และ 3.กระบวนการยุติธรรม ในการพิจารณาคดีทางการเมือง ของ นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถามนายกฯ แต่นายกฯ มอบหมายให้พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ตอบแทน

ทำให้ นายชัยธวัช กล่าวว่า เมื่อเช้าตนได้แจ้งต่อประธาน เรื่องกระทู้ถามสด และทราบว่าสมาชิกอีกสองคนจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาลประสงค์ที่จะตั้งกระทู้ถามสดถามนายกฯ แต่ทราบว่า นายกฯจะตอบกระทู้ถามสดของ สส.อีกสองคน แต่ไม่ตอบกระทู้ของตน กลับมอบหมายให้รมว.ยุติธรรม ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นของตนต้องการจะถามเพราะอะไร เมื่อวาน(25 ต.ค.) ทางพรรคร่วมรัฐบาลทราบว่า ตนจะตั้งกระทู้ถามสดนายกฯ มีความพยายามมาถามว่าจะถามเรื่องอะไร เรื่องดิจิตอลวอลเล็ตหรือไม่ ตนก็บอกไม่ต้องกังวล ไม่ถาม เพราะมีคนถามเยอะแล้ว เพื่อให้ความสบายใจ แล้วตอนเย็น (25 ต.ค.) มีข่าวว่า นายกฯจะมาตอบกระทู้ในสภาแน่นอน ไม่หนีสภาฯ ก็เป็นที่สบายใจ และเมื่อเช้าตนไปหารือกับประธานก็เรียบร้อย ตนยอมถามนายกฯเป็นลำดับสุดท้ายก็ได้เพื่อให้สองกระทู้ก่อนหน้าก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ปรากฎว่านายกฯมาแจ้งว่า นากยฯไม่ประสงค์จะตอบของตน แต่มอบหมายรมว.ยุติธรรมตอบแทน เพราะเรื่องที่ตนถามเกี่ยวกับก.ตร. และในฐานะเป็นหัวหน้ารัฐบาล ว่ามีนโยบายเรื่องคดีการเมืองอย่างไร ซึ่งรมว.ยุติธรรม ไม่มีความเหมาะสมที่จะตอบ ฉะนั้นจะไม่ถาม และจะนั่งรอท่านนายกฯ

ทำให้นายอรรถกร ศิริลัทยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวว่า การที่นายชัยธวัช ถามกระทู้ 3 เรื่องตนสงสัยว่าการถามกระทู้สดในลักษณะนี้สามารถถามได้ในเชิงปฏิบัติหรือไม่ เพราะในข้อบังคับไม่ได้ระบุไว้การถามกระทู้สดห้ามหาก 3 เรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน ซึ่งในการปฏิบัตินายกฯทุกยุคทุกสมัยสามารถมอบหมายได้ เพราะภารกิจของนายกฯมีมาก และการถามกระทู้แบบนี้ถ้าวันนี้มีการถาม 3 เรื่อง เกี่ยวกับสามกระทรวง นายกฯจะมอบหมายให้รัฐมนตรีมาตอบอย่างไร แล้วจะนำไปปฏิบัติอย่างไร แล้วหากไม่ถามกระทู้จะตกไปหรือไม่

พ.ต.อ.ทวี ชี้แจงว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายกฯให้มาเป็นผู้ตอบกระทู้สด และในครม.มีรัฐมนตรี 36 คน ซึ่งในมาตรา 158 เขียนถึงหน้าที่ของรัฐมนตรีว่ามีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินตามหลักความรับผิดชอบร่วมกัน ดังนั้นการที่นายกฯมอบให้ตนมาตอบคำถาม แม้ตนจะไม่รู้คำถาม แต่ครม.ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ตนก็จะชี้แจงตามความเป็นจริงเพื่อให้ได้รับความเข้าใจ

ทำให้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตามข้อบังคับข้อที่ 151 ระบุไว้ชัดว่านายกฯ หรือรัฐมนตรี ที่ถูกต้องกระทู้ถามต้องเข้าร่วมประชุมสภาฯเพื่อตอบกระทู้ถามในเรื่องนั้นด้วยตนเอง เว้นแต่มีเหตุจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ ทำให้ไม่อาจมาตอบกระทู้ แต่ต้องแจ้งเหตุจำเป็นนั้นเป็นหนังสือต่อประธานสภาฯก่อน หรือในวันประชุมสภาฯ และให้กำหนดว่าจะตอบได้เมื่อใด วันนี้เมื่อนายกฯมาแล้วก็อยากให้ตอบกระทู้ให้ถ้วน วันนี้เป็นวันประชุมวันสุดท้ายแล้ว นายกฯถ้าฟังผมอยู่ ขอให้มาตอบกระทู้ด้วย อย่าหนีสภาฯเลย เพราะจะเป็นที่ครหาของภาคประชาชน

นายพิเชษฐ์ ชี้แจงว่า นายกฯมีหนังสือขอเลื่อนตอบกระทู้มายังสภาแล้ว และมอบหมายให้ รมว.ยุติธรรมมาตอบแทนในกระทู้ของนายชัยธวัช ลงวันที่ 26 ต.ค. และในเวลา 08.30 น.แต่การพิจารณากระทู้ใดจะอยู่ลำดับใด ขึ้นอยู่กับผู้ตอบกระทู้พร้อมหรือไม่ และผู้ถามพร้อมหรือไม่ แต่ว่านายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ แจ้งว่าติดภารกิจอยู่ระหว่างเดินทางจากราชบุรี ทำให้การเรียงลำดับขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ที่ต้องประสานไปยังผู้ถามและผู้ตอบกระทู้ จึงเป็นที่มาว่ากระทู้แรกเป็นของนายชัยธวัช หากนายชัยธวัช ไม่ถามตามข้อบังคับที่ 155 กระทู้ถามนั้นต้องตกไป แล้วจะต้องเลื่อนเป็นกระทู้ถามที่2 ทันที แต่ถ้าจะถาม แล้วกระทู้สดข้อต่อมา ถ้านายกฯมาตอบ แล้วมีเวลาอาจย้อนมาตอบกระทู้สดข้อ1ได้

ทำให้นายวิโรจน์ ลุกขึ้นประท้วงว่า ทุกอย่างต้องเดินตามข้อบังคับข้อ151 แต่นายกฯแต่ไม่ได้แจ้งเหตุผลที่ไม่มาตอบกระทู้ว่ามีเหตุจำเป็นโดยไม่อาจเหลีกเหลี่ยงได้เลย ตราบใดไม่มีเหตุผลจำเป็น จนไม่อาจมาตอบกระทู้สดได้ ถือว่านายกฯทำผิดข้อบังคับ 151 จะปล่อยให้ทำผิดต่อหน้าสส.ไม่ได้ นายพิเชษฐ์ จึงได้วินิจฉัยว่า นายกฯดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามข้อบังคับแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทำให้สส.พรรคก้าวไกล อาทิ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ ลุกขึ้นว่า คำวินิจฉัยประธานไม่สอดคล้องข้อบังคับข้อ151 ว่า การไม่มาตอบกระทู้ด้วยตัวเองทำได้ แต่ต้องบอกเหตุผลจำเป็นที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และการวินิจฉัยของประธานไม่ถูกต้อง ทำให้สส.พรรคเพื่อไทย อาทิ นส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด นายศรัญย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย ลุกขึ้นประท้วงกันไปมา ทำให้นายพิเชษฐ ตัดบทสอบถามนายชัยธวัชว่าจะถามกระทู้สดหรือไม่ นายชัยธวัช จึงลุกขึ้นกล่าวว่า ไม่ประสงค์จะถามกระทู้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นจึงเข้าสู่กระทู้ถามสดที่ 2 ของนายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ สอบถามประเด็นภารกิจการเดินทางไปเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี ประเทศไทยได้ประโยชน์บ้าง ระหว่างนั้น นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย รมช.คลัง ลุกขึ้นแจ้งต่อที่ประชุมว่า ตอนนี้นายกฯกำลังเดินทางมาใกล้ถึงสภาฯแล้ว จากนั้นอีกไม่ถึง 5นาที นายกฯได้เดินเข้ามาในห้องประชุมสภาฯ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img