วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSจวก“ก.ก.”เย้ยรัฐบาลไม่กล้ายุบ“กอ.รมน.” แย้มเพิ่มเออรี่รีไทร์กำลังพลแบบใหม่จูงใจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จวก“ก.ก.”เย้ยรัฐบาลไม่กล้ายุบ“กอ.รมน.” แย้มเพิ่มเออรี่รีไทร์กำลังพลแบบใหม่จูงใจ

‘สุทิน’ จวก “ก้าวไกล”เย้ยไม่กล้ายุบ กอ.รมน.ซัดคนยังไม่เป็นรัฐบาลก็พูดได้หากเป็นแล้วต้องดูความเป็นไปได้อีกที เพราะทำยาก เผยแผนลดกำลังพลภายในปี 70 เพิ่มเออร์ลี่รีไทร์แบบใหม่จูงใจ

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.55 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลระบุรัฐบาลไม่กล้ายุบ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ว่า ถ้าเขาเป็นแล้วจะกล้ายุบหรือไม่ คนยังไม่เป็นก็พูดได้ เพราะถ้าจะยุบต้องมาประเมินปัจจัยหลายเรื่อง บางเรื่องพูดได้ เปิดเผยได้ บางข้อมูลเปิดเผยไม่ได้ เพราะฉะนั้นคนยังไม่ได้เป็นรัฐบาลก็พูดได้ทุกอย่าง แต่พอเป็นแล้วต้องดูความเป็นไปได้อีกที เพราะว่าทำยาก

ส่วนการปรับลดกำลังพลของกองทัพ นายสุทิน กล่าวว่า การปรับกำลังพลตอนนี้ คณะทำงานสรุปข้อมูลส่งมาเป็นระยะ อยู่ในขั้นตอนการสรุปแนวทาง และเสนอแนวทางว่าปรับอย่างไร ก็จะยังไม่เห็นว่า กำลังพลลดลง เพราะยังไม่ปฏิบัติการ โดยแผนเดิมกองทัพไทยทำมา คือการปรับตามแผนของข้าราชการที่ทำไว้ปี 70 จะลดกำลังพลลงได้เยอะ และเราก็เติมด้วยมาตรการ เรื่องเออร์ลี่รีไทร์แบบใหม่ ซึ่งจะเป็นแรงจูงใจให้ทหาร โดยเฉพาะพลทหารที่ไม่ใช่สายหลักก็อาจจะเข้าโครงการเยอะ อาจจะทำให้จำนวนลดลง

นายสุทิน กล่าวว่า สำหรับโครงสร้างที่ทางกองทัพได้ตั้งเป้าไว้จะเหลือจำนวนเท่าไรนั้น  ตัวเลขตอนนี้กำลังทำกันอยู่แต่ลดลงเยอะ ภายในปี 70 เชื่อว่า กำลังพลโดยเฉพาะชั้นนายพล จะลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 20-30

เมื่อถามว่า การลดจำนวนกำลังพลลงนั้นจะช่วยประหยัดงบประมาณไปได้เท่าไร นายสุทินกล่าวว่า แม้จะมีการเออร์ลี่รีไทร์ เราจะคำนวณเงินที่เอาไปใช้กับเงินที่เขาอยู่รับราชการต่อไป ว่า การเออรี่คุ้มกว่า เงินงบประมาณจะลดลงแน่นอน ซึ่งจะได้ทั้งงบประมาณที่ลดลงและจำนวนกำลังพลที่ลดลง อย่างไรก็ตามในส่วนของกองทัพไทย จะต้องปรับภารกิจหน้าที่ตามบริบทเดิม โดยเฉพาะภัยคุกคามใหม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img