วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"วันนอร์" จัดเสวนาร่างรธน.-ประชามติ กลางลานปชช. เชิญ "กูรูรธน."ร่วมพรึบ 10 ธ.ค.วันรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์” จัดเสวนาร่างรธน.-ประชามติ กลางลานปชช. เชิญ “กูรูรธน.”ร่วมพรึบ 10 ธ.ค.วันรธน.

วันนอร์” เผยรัฐสภาเตรียมจัดงานรำลึก10 ธันวาฯวันรัฐธรรมนูญ มีพิธีถวายบังคม-วางพวงมาลาสักการะร.7 เป็นการภายใน เปิดเสวนา ร่างรัฐธรรมนูญ-ประชามติ’ กลางลานประชาชน เชิญ ‘กูรูรธน.-ฝ่ายรัฐบาล-อดีตปธ.รัฐสภา-นักวิชาการ’ ประเดิมชี้แจง-ให้ความรู้ ดึงปชช.มีส่วนร่วม ก่อน ‘รัฐบาล’ ลุยสร้างกติกาประเทศใหม่

วันที่ 15 พ.ย.2566 เวลา 11.05 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการจัดกิจกรรมวันรัฐธรรมนูญในวันที่10ธ.ค.นี้ว่า ทุกๆปีทางรัฐสภาจะจัดงานรำลึกวันรัฐธรรมนูญ โดยในปีนี้พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่7 ยังไม่แล้วเสร็จที่จะไปติดตั้งบริเวณหน้ารัฐสภา ดังนั้นพระราชพิธีถวายบังคม และการวางพวงมาลาถวายสักการะของหน่วยงานราชการต่างๆน่าจะยังไม่สะดวก จึงต้องจัดพิธีเป็นการภายในสมาชิกรัฐสภา พรรคการเมือง รวมถึงหน่วยงานในรัฐสภาเท่านั้น หากพระบรมรูปฯติดตั้งแล้วเสร็จก็น่าจะจัดงานได้อย่างยิ่งใหญ่ต่อไป นอกจากนี้รัฐสภา โดยรองประธานสภาฯคนที่1 รับเป็นแม่งานในการจัดงานเสวนา โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ในด้านการร่างรัฐธรรมนูญมาเข้าร่วมบริเวณลานประชาชน รัฐสภา ตั้งแต่เวลา13.30น.เป็นต้นไป เพื่อเปิดให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการรับความรู้ความคิดเห็นต่างๆ

นายวันนอร์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันรัฐบาลได้กำหนดนโยบายชัดเจนที่จะร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และอยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องประชามติ ดังนั้นในงานเสวนาก็จะมีตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาล อดีตประธานรัฐสภา และนักวิชาการ มาให้ความเห็นด้วยว่าประชามติควรเป็นอย่างไร รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะร่างฯอย่างไร หน้าตาเป็นอย่างไร ถือเป็นการประเดิมก่อนที่จะมีการร่างรัฐธรรมนูญโดยรัฐบาล นอกจากนี้จะมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับวันรัฐธรรมนูญอีกด้วย ก็ขอเชิญชวนสื่อมวลชน และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img