วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS"วันนอร์" กางทามไลน์ลุยงานสภาฯคาดถกงบฯปี 67 ต้นม.ค.ไม่แน่ใจนิรโทษเป็นกม.การเงินหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์” กางทามไลน์ลุยงานสภาฯคาดถกงบฯปี 67 ต้นม.ค.ไม่แน่ใจนิรโทษเป็นกม.การเงินหรือไม่

“ประธานสภา” สั่งเตรียมพร้อมลุยเปิดสมัยประชุม ชี้ไม่แน่ใจ “ร่างพ.ร.บ.นิรโทฉบับก้าวไกล” เป็นกฎหมายการเงิน-ต้องส่งครม.รับรองก่อนหรือไม่ คาดถก “ร่างพ.ร.บ.งบฯปี67” ต้นม.ค.ปีหน้า

วันที่ 28 พ.ย.2566 ที่สถาบันพระปกเกล้า แจ้งวัฒนะ กทม. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยหน้าว่า รอกองการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเสนอวาระว่าจะมีร่างกฎหมายใดเข้าสู่การพิจารณาบ้าง รวมถึงญัตติและกระทู้ต่างๆ เพื่อพิจารณาบรรจุระเบียบวาระประชุม ขณะนี้ตนได้สั่งการให้เตรียมพร้อมห้องประชุมแล้ว และรอนัดประชุมวิป 2 ฝ่าย ทั้ง ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล เพื่อพิจารณาวาระที่จะประชุมร่วมกัน และวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ขณะที่กฎหมายที่ผ่านการตรวจสอบประชาพิจารณ์แล้ว หากไม่ใช่ร่างกฎหมายการเงินก็จะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระทันที แต่หากเป็นกฎหมายการเงินก็จะเป็นไปตามขั้นตอนที่จะต้องส่งให้นายกฯพิจารณารับรอง ส่วนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของพรรคก้าวไกลที่เสนอมา หากมีการรับฟังความเห็นประชาชนเสร็จแล้ว ก็จะเตรียมบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมต่อไป ยืนยันว่าทันพิจารณาในสมัยประชุมหน้านี้แน่นอน 

“น่าจะทันวาระแรกๆ ด้วย หากผ่านประชาพิจารณ์แล้วเสร็จ แต่ไม่แน่ใจว่าร่างกฎหมายนี้เกี่ยวข้องร่างกฎหมายการเงินหรือไม่ ถ้าเกี่ยวข้องกับการเงินต้องรอให้รัฐบาลรับรองก่อน” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว 

ประธานสภาฯ กล่าวว่า ส่วนร่างกฎหมายที่บรรจุวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว หากรัฐบาลไม่สามารถยืนยันได้ทันภายใน 60 วันที่เปิดสมัยประชุมสภาฯชุดใหม่ ตามกฎหมายถือว่าร่างกฎหมายต้องถูกตีตกไป  แต่ไม่ได้มีปัญหาอะไรแม้กฎหมายตกไป  เพราะรัฐบาล หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็สามารถเสนอใหม่ได้ทันที เช่น ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ทางสภาฯ ได้รับการประสานเบื้องต้นจากสำนักงบประมาณว่าจะส่งร่างเข้ามายังสภาฯ และจะนำแจกจ่ายเอกสารแก่ สส. อย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนที่จะมีการพิจารณาวาระแรก โดยเบื้องต้นคาดว่าจะพิจารณาวาระแรก วันที่ 3 ม.ค.2567 ส่วนจะพิจารณากี่วันนั้น ต้องหารือกับวิปทั้ง 2 ฝ่ายก่อน ว่าควรใช้เวลาพิจารณากี่วัน ซึ่งปกติที่ผ่านมาใช้เวลาประมาณ 2 วัน เชื่อว่าจะพิจารณาทันตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img