วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“นิกร”ชี้หาก“พรรคร่วม”ตั้งลำยกร่างนิรโทษ จะเป็น“รัฐบาลปรองดองสมานฉันท์”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิกร”ชี้หาก“พรรคร่วม”ตั้งลำยกร่างนิรโทษ จะเป็น“รัฐบาลปรองดองสมานฉันท์”

“นิกร” ชี้หาก “พรรคร่วม” ตั้งลำยกร่างนิรโทษประกบ “ก้าวไกล” จะเป็นรัฐบาลปรองดองสมานฉันท์ ย้ำไม่เห็นด้วยนิรโทษคนผิด ม.112

วันที่ 4 ธ.ค.2566 ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยกันมาตั้งนานแล้ว และพรรคก็ได้เดินสายพูดคุยถึงแนวทางการสร้างความปรองดอง ตั้งแต่สมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นหัวหน้าพรรค โดยเห็นด้วยกับการนิโทษคนที่มีความเชื่อทางการเมือง ความยุติธรรมในช่วงเปลี่ยนผ่าน แต่ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษให้ผู้ที่มีความผิดเกี่ยวกับมาตรา112 และความผิดรุนแรงถึงขั้นสูญเสียชีวิต รวมถึงการชุมนุมที่ทำให้เอกชนเสียหายซึ่งรัฐจะยกให้ก็ไม่ได้ แต่ช่วยไกล่เกลี่ยได้

นายนิกร กล่าวว่า หากพรรคร่วมรัฐบาลชุดนี้ร่วมกันยกร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ก็เป็นเรื่องดีที่จะพิสูจน์ว่าเป็นรัฐบาลปรองดองสมานฉันท์ แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืนไม่ได้ ต้องค่อยเป็นค่อยไป ส่วนโอกาสที่พรรคร่วมรัฐบาลจะยกร่างขึ้นมาประกบนั้นอยู่ที่หลักคิด ถ้าคิดร่วมกัน ซึ่งขณะนี้ก็เริ่มคิดกัน ถ้าตั้งลำกันขึ้นมาได้ก็ถือเป็นเรื่องดี

เมื่อถามว่า ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่พรรคก้าวไกลเสนอใช่หรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า ร่างของพรรคก้าวไกล ไม่ได้เว้นบางส่วน และเราขอยืนในหลักการของเราไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษให้ผู้กระทำผิดมาตรา 112

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img