วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight“รมว.ยธ.”เปิดปาก“ทักษิณ-ครอบครัว” ยังไม่ได้ยื่นขอ“อภัยโทษ”รอบที่ 2
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รมว.ยธ.”เปิดปาก“ทักษิณ-ครอบครัว” ยังไม่ได้ยื่นขอ“อภัยโทษ”รอบที่ 2

“รมว.ยุติธรรม” ยัน “ทักษิณและครอบครัว” ยังไม่มีมีการขออภัยโทษรอบ 2 ส่วนนอนรักษาตัวนอกเรือนจำเกิน 120 วันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับแพทย์รพ.ตำรวจ และแพทย์ของกรมราชทัณฑ์

เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 6 ธ.ค.66 ที่กระทรวงยุติธรรม ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำฯ ครบ 120 วัน ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ว่า เบื้องต้นในกรณีของนายทักษิณ ยังไม่มีระเบียบการคุมขังนอกเรือนจำฯแต่อย่างใด มีเพียงในส่วนของกรมราชทัณฑ์ที่จะดำเนินการ เพราะหลักการของเรานั้น สิ่งสำคัญคือเรื่องนักโทษล้นเรือนจำ ซึ่งก็ต้องเข้าไปแก้ปัญหาในส่วนนี้ เช่น การแยกผู้ต้องขังเด็ดขาด ออกจากผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาล โดยอาศัยการออกกฎกระทรวงตามมาตรา 89/1 ว่าให้เป็นดุลพินิจของศาลโดยการไต่สวน ว่าอาจจะไม่ต้องนำผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการพิจารณาให้เข้าเรือนจำฯ และนายทักษิณไม่เข้าเกณฑ์นี้ เพราะนายทักษิณถือเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดแล้ว ซึ่งในกรณีแก้ปัญหานักโทษล้นเรือนจำฯ หากเราทำได้ ก็จะสามารถลดจำนวนผู้ต้องขังได้ถึง 30,000 ราย และเราก็ต้องไปดูกฎหมายระดับรอง กฎกระทรวงต่างๆกว่า 10 ฉบับที่ยังไม่ได้พิจารณา จะต้องไปตรวจสอบทั้งหมด และเมื่อบังคับใช้จะต้องไม่ขัดต่อกฎหมายหลัก

พ.ต.อ.ทวี กล่าวด้วยว่า ในกรณีจะอนุญาตให้นายทักษิณนอนพักรักษาตัวต่อจนครบ 120 วันหรือไม่ ตามระเบียบของกฎกระทรวง ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะต้องพิจารณาความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษา ก็คือแพทย์ รพ.ตำรวจ และแพทย์ของราชทัณฑ์ และรายงานมายังปลัดกระทรวงยุติธรรม ก่อนเสนอรายงานมายังรมว.ยุติธรรม ซึ่งจะยึดความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษาเป็นหลัก ว่ามีเหตุผลเพียงพอต่อการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำต่อหรือไม่ ด้วยประการใด ทั้งนี้ นายทักษิณและครอบครัวยังไม่ได้มีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษครั้งที่ 2 แต่อย่างใด ยังคงยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเพียงครั้งเดียว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img