วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight‘อุ๊งอิ๊ง’บอกนิรโทษกรรมสุดซอยเนื้อหาดี ‘เทพไท’เตือนระวังประวัติศาสตร์ซ้ำรอย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อุ๊งอิ๊ง’บอกนิรโทษกรรมสุดซอยเนื้อหาดี ‘เทพไท’เตือนระวังประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

“เทพไท” สะกิดเตือน “พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย” ที่ “อุ๊งอิ๊ง” บอกมีเนื้อหาที่ดีมากนั้น ระวังประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย ยกเคสในอดีตเคยพยายามจะล้างผิดให้คนโกง ผ่านมติเห็นชอบวาระ 3 ตอนตี 3 จนถูกตรามาส “ฉบับลักหลับ” จนเป็นที่มาของ “กปปส.” ออกมาชุมนุม ทำบ้านเมืองถึงทางตัน

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.66 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง “พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย” มีเนื้อหาว่า…“ส่วนตัวผมไม่ติดใจเรื่องการจะออกกฎหมาย พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะเห็นว่า ถ้าจะสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นจริง ก็ควรจะร่วมมือกันผลักดันให้มีพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้แก่กลุ่มคนทุกกลุ่ม แบบไม่เลือกปฏิบัติ แต่ที่ติดใจก็คือ กรณีที่คุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ออกมาพูดถึง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย มีเนื้อหาที่ดีมากนั้น

ในช่วงที่มีการผลักดันออกกฎหมาย พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในครั้งนั้น ผมเป็นสส.คนหนึ่งที่ได้อภิปรายคัดค้านการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แบบสุดซอย หรือล้างผิดให้คนโกง อย่างเข้มแข็งมาแล้ว แต่เมื่อเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ลงมติเห็นชอบในวาระ 1 รับหลักการ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนั้น ก็ต้องเข้าไปแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการ

แต่ในที่สุดมีการเปลี่ยนแปลง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จากฉบับที่สภาผู้แทนราษฎรรับหลักการ ไปเป็น พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แบบสุดซอย ของนายประยุทธ ศิริพานิชย์ หรือที่เรียกกันว่า พ.ร.บ.ล้างผิดให้คนโกง และผ่านมติเห็นชอบวาระ 3 ในช่วงเวลาประมาณตี 3 จึงเรียกกันว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม “ฉบับลักหลับ” นั่นเอง จนเป็นที่มาของการออกมาชุมนุมของมวลมหาประชาชน หรือที่เรียกกันว่า กลุ่ม กปปส. จนทำให้บ้านเมืองถึงทางตัน

การที่คุณอุ๊งอิ๊ง ออกมายืนยันว่า กฎหมายพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนั้น มีเนื้อหาดีที่สุด เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในครั้งนั้น ไม่ต่างอะไรกับสุภาษิตที่กล่าวไว้ว่า “ขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ พอเหลาลงไป กลายเป็นบ้องกัญชา”

เพราะฉะนั้นพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่กำลังผลักดันอยู่ในขณะนี้ ขอให้เป็นการทำแบบตรงไปตรงมา ไม่หมกเม็ด ไม่มีวาระซ่อนเร้น หรือเพื่อช่วยเหลือ หรือขัดขวางคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ให้ได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์ ซึ่งจะไม่สามารถสร้างความปรองดองได้ แต่ยิ่งเป็นกาาเพิ่มความแตกแยกรอบใหม่เกิดขึ้นอีก ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อบ้านเมือง และไม่มีใครปรารถนาให้เป็นเช่นนั้นอย่างแน่นอน”

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่เดอะกรีนเนอร์รี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่การเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม โดยช่วงหนึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ว่า มีการหยิบยกเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมขึ้นมา ที่เคยเป็นแผลของพรรคเพื่อไทยมาก่อน โดยน.ส.แพทองธาร กล่าวตอบว่า “หลายปีมาแล้วซึ่งเราทำเนื้อหาไว้ดีมากๆ ฉะนั้นเรานำมาแก้ไขกันแน่นอน โดยในเรื่องของเวลาที่เปลี่ยนแปลงไปก็ต้องมาคุยในรายละเอียดอีก”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img