วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWS"วิปรบ." ชงญัตติด่วนตั้งกมธ.ศึกษาพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่ใช่เสนอแล้วแตกแยกอีก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิปรบ.” ชงญัตติด่วนตั้งกมธ.ศึกษาพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่ใช่เสนอแล้วแตกแยกอีก

“วิปรัฐบาล” จ่อชงญัตติด่วนตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุเป็นประเด็นอ่อนไหว ควรหารือทุกฝ่ายอย่างรอบคอบ ไม่ใช่เสนอแล้วแตกแยกอีก

วันที่ 12 ธ.ค.2566 เวลา 09.10 น. ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิปรัฐบาลถึงการยื่นญัตติด่วนขอให้สภาฯตั้งคณะกรรมการ(กมธ.)วิสามัญขึ้นมาศึกษาการเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า สมควรที่จะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมในเร็ววันนี้ รวมถึงสาระสำคัญต้องครอบคลุมในเรื่องใดบ้าง ร่างกฎหมายที่ออกมาควรจะเป็นอย่างไร สส.ประกอบด้วยหลายพรรค ทั้งรัฐบาล และฝ่ายค้าน ถ้าจะเสนอไปโดยไม่หารือกัน ก็ควรจะศึกษากันให้ถ่องแท้เสียก่อน ให้เป็นรูปธรรมว่าจะสมควรอย่างไร เข้าใจว่าจะให้วิปของแต่ละพรรคเสนอเป็นญัตติเข้าไปในสภาฯ เพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญที่ประกอบด้วยสมาชิกของแต่ละพรรคมาพิจารณา

เมื่อถามว่าร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคเพื่อไทย จะหยิบยกร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของที่มีการเสนอในสมัยก่อนๆ มาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า ไม่ได้หยิบยกขึ้นมา เพราะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำโดยลำพังได้ เนื่องจากร่างพ.ร.บ.หากจะผ่านสภาฯ ต้องมีความเห็นพ้องต้องกัน ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ดีที่สุดคือการพิจารณาให้ถ่องแท้ ว่าสมควรจะนิรโทษหรือไม่ นิรโทษเรื่องใด และครอบคลุมเพียงใด หากต้องการนิรโทษกรรมควรร่างอย่างไร หากร่างกฎหมายขึ้นมาคลุมเครือท้ายที่สุด ก็จะกลายเป็นเรื่องอื่นขึ้นมาอีก

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยสนับสนุนแนวคิด ให้มีการนิรโทษกรรมหรือไม่นั้น นายชูศักดิ์กล่าวว่า เราเห็นด้วยในหลักการ ทำให้บ้านเมืองเกิดความปรองดอง แต่ขณะนี้เรายังไม่ได้ยกร่าง และอยากฟังความเห็นจากทุกพรรคจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เวลาเสนอกฎหมายเข้าไปจะได้มีการพิจารณาได้อย่างเรียบร้อย โดยไม่สร้างความแตกแยก ขยายใหญ่โตขึ้นไปอีก

“เราระมัดระวังตรงนี้ เพราะเป็นประเด็นอ่อนไหว ต้องคุยกันก่อน หารือกันก่อน ในรูปของคณะกรรมาธิการที่มาจากทุกพรรค ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน เพราะเราจะเสนอเป็นญัตติเข้าสู่สภาฯ จึงไม่อยากให้มีการเสนอเข้าไปแล้วสังคมเกิดการแบ่งฝั่งแบ่งฝ่ายกันอีก จนท้ายที่สุดก็แตกแยก จึงควรจะศึกษาด้วยความระมัดระวังรอบคอบ” นานชูศักดิ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img