วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"เต้" นำ "ทหารผ่านศึก" บุก สภาฯชงร่างพ.ร.บ.เพิ่มค่าสวัสดิการ ด้าน "บิ๊กทิน" ยันช่วยผลักดันเต็มที่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เต้” นำ “ทหารผ่านศึก” บุก สภาฯชงร่างพ.ร.บ.เพิ่มค่าสวัสดิการ ด้าน “บิ๊กทิน” ยันช่วยผลักดันเต็มที่

“เต้ มงคลกิตติ์” นำ “ทหารผ่านศึก” บุก สภาฯชงร่างพ.ร.บ.องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ให้ทหารผ่านศึกนอกประจำการ มีสิทธิรับเงินเลี้ยงชีพรายเดือน 3 พันบาท ด้าน “รมว.กลาโหม” ยันช่วยผลักดันเต็มที่ รับตั้งอนุลหากไม่ผ่าน พร้อมช่วยวิธีอื่น

วันที่ 12 ธ.ค.2566 เวลา 14.00 น.ที่รัฐสภา นายอนุลักษณ์ ชอบสะอาด ตัวแทนกลุ่มนักรบไทยทุกหมู่เหล่า (ทหารผ่านศึก) และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีตสส. พรรคไทยศรีวิไลย์ เข้ายื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. โดยมี นายธงชาติ รัตนวิชา ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือแทน

โดยนายอนุลักษณ์ ร่างดังกล่าว มีหลักการเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก พ.ศ. 2510 เพื่อกำหนดให้ ทหารผ่านศึกนอกประจำการ บัตรชั้นที่ 2 บัตรชั้นที่ 3 และบัตรชั้นที่ 4 มีสิทธิได้รับการสงเคราะห์ เงินเลี้ยงชีพรายเดือน เงินช่วยเหลือเป็นค่าครองชีพพิเศษ เงินช่วยค่าครองชีพเพื่อผดุงเกียรติเป็นรายเดือน รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นใด แต่อย่างไรก็ตาม ทหารผ่านศึกนอกประจำการดังกล่าว ปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 200,000 ราย ซึ่งได้พ้นหน้าที่จากการรับใช้ประเทศชาติแล้วมีความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก แม้จะได้รับการสงเคราะห์ ในด้านอื่น ๆ จากองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกษาก็ตาม แต่ก็ยังไม่มีความสอดคล้องกับค่าครองชีพในสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ดังนั้น จึงขอให้รัฐบาลสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว เพื่อความเป็นธรรมและผดุงเกียรติแก่ทหารผ่านศึกนอกประจำการ ผู้ซึ่งเคยปฏิบัติหน้าที่ในการสู้รบหรือป้องกันหรือปราบปรามการกระทำอันเป็นภัย ต่อความมั่นคงหรือความปลอดภัยแห่งราชอาณาจักร

ด้านนายธงชาติ กล่าวว่า จะนำร่างดังกล่าวกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ต่อมาเวลา 15.00น. นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระโหม เดินทางมายังรัฐสภา เพื่อพูดคุยกับทหารผ่านศึกที่มายื่นหนังสือประมาณ 600 คน โดยนายสุทินกล่าวว่า ตนเห็นใจและเข้าใจพยายามช่วยอย่างถึงที่สุด โดยไปหาเสียงกับเพื่อนสส.ทุกพรรค เพื่อสนับสนุนให้ได้มากที่สุด
หากกฎหมายเข้าสภาแล้ว ก็จะพยายามผลักดันอย่างเต็มที่ นอกจากจะผลักดันกฎหมายแล้วก็จะคิดหาวิธีอื่นช่วยเหลือทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่จะช่วยกลุ่มทหารเกณฑ์ที่เข้ามาใหม่ โดยใช้ระบบสมัครใจ มากกว่าจับฉลาก และขณะนี้กำลังเพิ่มสวัสดิการให้กลุ่มทหารเกณฑ์ และจะให้กลุ่มทหารผ่านศึกด้วย โดยตนให้คำมั่นสัญญาว่าจะช่วยอย่างเต็มที่หากไม่ผ่านก็จะหาวิธีอื่นในการช่วยต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img