วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“วันชัย” เชื่อพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านไม่สะดุด ฝ่าด่านศาลรัฐธรรมนูญฉลุย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันชัย” เชื่อพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านไม่สะดุด ฝ่าด่านศาลรัฐธรรมนูญฉลุย

“วันชัย” เชื่อพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านปลอดโปร่ง ไม่มีอะไรสะดุด ยันผ่านการกลั่นกรองอย่างดี มั่นใจฝ่าด่านศาลรัฐธรรมนูญฉลุย เหตุรบ.ไม่ทำเหมือนโครงการจำนำข้าว

วันที่ 9 ม.ค.2567 เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการกฤษฎีกา มีความเห็นว่ารัฐบาลออกพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อทำโครงการดิจิตอลวอลเลตว่า เรื่องนี้ยังผ่านอีกหลายขั้นตอน ถ้าผ่ากฤษฎีกาผ่านคณะรัฐมนตรี ยังต้องผ่านสภาฯอีก ตนเชื่อว่าถ้าคณะรัฐมนตรีมีมติว่าเห็นชอบอย่างไร วาระที่หนึ่งก็ต้องผ่าน เพราะเขาคุมเสียงข้างมาก เขาทำได้ อย่างน้อยที่สุดรัฐบาลมี 300 กว่าเสียงอย่างไรก็ต้องผ่าน ส่วนในชั้นกรรมาธิการ ตนเชื่อว่าการที่เขาคุมเสียงส่วนใหญ่ได้นั้นวาระ 2-3 ก็น่าจะไปได้ ไม่น่าจะอะไรสะดุด หยุดชะงัก ถ้าผ่านมาถึงระดับนี้แล้วในชั้นวุฒิสภา ตนมีความมั่นใจ แต่อาจจะมีบางคนตั้งข้อสังเกต และไม่เห็นด้วย แต่ถึงขนาดผ่านสภาฯมาแล้ว และเชื่อว่าการที่สว.โหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯก็แปรว่าสว.ส่วนใหญ่ก็สนับสนุนรัฐบาลนี้ ให้มาเนรัฐบาล

“ฉะนั้นเมื่อพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านผ่านสภาฯมาแล้วถ้าไม่ขัดต่อกฎหมาย ไม่ขัดต่อกระบวนการใดๆผมมีความมั่นใจว่าคงจะผ่านไปได้ เพราะกระบวนการที่ผ่านสภาฯและกรรมาธิการก็ผ่านมาด้วยความรอบคอบ ถ้ากระบวนการเหล่านี้ไม่รอบคอบรัดกุม คงถูกสกัดตั้งแต่ชั้นกฤษฎีกา และชั้นสภาฯไปเรียบร้อยแล้ว”นายวันชัย กล่าว

เมื่อถามว่ามองว่าพ.ร.บ.ฉบับนี้จะไปติดที่ชั้นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีการออกพ.ร.บ.ในลักษณะนี้ได้เลย นายวันชัย กล่าวว่า ตนคิดว่าฝ่ายค้านเขาคงทำหน้าที่เต็มที่ เพราะมีช่องให้ยื่น รวมทั้งสว.ก็อาจจะมีช่องเพราะกฎหมายเปิดช่องให้ทำได้อยู่แล้ว ตนเชื่อว่าหากไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ และทุกอย่างผ่านกระบวนการต่างๆมา ตนคิดว่าไม่น่าจะมีอะไร และเชื่อว่ารัฐบาลคงไม่ทำเหมือนโครงการจำนำข้าว ที่ประกาศมาแล้วทำเลย แต่ครั้งนี้ออกเป็นพ.ร.บ. เมื่อพ.ร.บ.ผ่านสภาฯและผ่านวุฒิสภาฯแล้ว ก็เชื่อว่าไม่น่าจะไปสะดุด หยุดชะงัก เพียงแต่จะเป็นไปตามหาเสียง 100 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะยังมีขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไขอีกมาก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img