วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight“วันชัย”ชี้สว.มีสิทธิ์ถอนชื่อยื่นซักฟอก อาจเปลี่ยนใจได้อ้างความเป็นเพื่อนฝูง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันชัย”ชี้สว.มีสิทธิ์ถอนชื่อยื่นซักฟอก อาจเปลี่ยนใจได้อ้างความเป็นเพื่อนฝูง

“วันชัย” ชี้สว.มีสิทธิ์ถูกล็อบบี้ถอนชื่อซักฟอกรบ ม.153 อ้างความเป็นพรรคพวก-เพื่อนฝูง อาจทำให้เปลี่ยนแปลงได้

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.67 เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการเสนอญัตติอภิปรายทั่วไปรัฐบาลแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ว่า เท่าที่ตรวจสอบแล้ว รายชื่อได้ครบ 91 คน ซึ่งคณะดำเนินการก็พยายามขอรายชื่อสมาชิกเพิ่ม โดยต้องการให้มีผู้ลงชื่อเกินสักประมาณ 10-20 คน ให้ได้ 99-100 คนเป็นต้นไป เผื่อขาดเผื่อเหลือ ซึ่งขณะนี้เพียงพอแล้วต่อการเสนอญัตติ ซึ่งสว.ที่ลงชื่อไปแล้ว ถือเป็นสิทธิที่จะถอนรายชื่อออก หากเปลี่ยนใจ ก็เป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต เพราะฉะนั้นเรื่องแบบนี้ ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ คณะที่ดำเนินการจึงพยายามหาเสียงให้มาก เผื่อ สว.คนใดจะมาถอนชื่อสัก 5 คน หรือ 10 คน ก็ยังครบ 84 คน ที่ยังเสนอญัตติได้

เมื่อถามว่า จะมีกระบวนการล็อบบี้ให้มีการถอนรายชื่อหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า เท่าที่ดู ตนพยายามประเมินสถานการณ์ คนที่ลงชื่อไปแล้วและดูจากรายชื่อที่ปรากฏ ตนคิดว่ามีสิทธิ์เหมือนกันที่อาจจะเปลี่ยนใจในภายหลังได้ ถ้าสถานการณ์ใดๆ เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น เราก็ต้องยอมรับ ในฐานะที่เป็นสมาชิก พรรคพวกใครมาขอร้องให้ช่วยเซ็นญัตติอื่นใด เราก็มักจะเซ็นให้ ไม่ค่อยขัดอกขัดใจ แต่ตอนหลังถ้ามีสถานการณ์ใดๆ เปลี่ยนแปลง อาจจะเกิดเหตุปัจจัยอื่นใด ก็อาจจะเกิดขึ้นได้

“เท่าที่ดูแล้ว อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง ก็อาจจะเป็นไปได้ หรืออาจจะเพิ่มขึ้นก็เป็นไปได้ มันอยู่ที่เหตุปัจจัยต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น และที่สำคัญที่สุดนั้น สมาชิกวุฒิสภาเราไม่ได้มีพรรคการเมือง แต่ละคนเป็นอิสระตัวเอง เราว่ากันตรงๆ แต่ถามว่าเป็นอิสระ 100% หรือไม่ บางคนก็เป็นกลุ่มเป็นก้อน เป็นพรรคพวก เป็นรุ่น เป็นเพื่อนเป็นฝูงกันเพราะฉะนั้นกระแสเหล่านี้ ก็อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายหลังก็เป็นได้” นายวันชัย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img