วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“ธนาธร”คืนเวทีสภาฯนั่งกมธ.ถ่ายโอนธุรกิจกองทัพ ทวงคืนที่กองทัพให้หน่วยงานอื่นจัดการ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธนาธร”คืนเวทีสภาฯนั่งกมธ.ถ่ายโอนธุรกิจกองทัพ ทวงคืนที่กองทัพให้หน่วยงานอื่นจัดการ

“ก.ก.” ชง 3 ญัตติ ทวงคืนที่กองทัพให้หน่วยงานอื่นจัดการ “เบญจา” เปิด 5 เส้นทางเศรษฐีนายพล กาหัวยื่นซักฟอก “รมว.กลาโหม” ขณะ “ธนาธร” คืนเวทีนั่งกมธ.ถ่ายโอนธุรกิจกองทัพ

วันที่ 25 ม.ค.2567 เวลา 14.00 น.ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณา ญัตติเรื่องขอให้สภาฯตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนหน้าที่การให้บริการไฟฟ้าที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกิจการไฟฟ้าสวัสดิการกองทัพไปอยู่ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง รวมถึงการถ่ายโอนธุรกิจต่างๆของกองทัพไปอยู่ในความดูแลของรัฐบาล โดยน.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เปิดเป็นผู้เสนอ และยังมีญัตติที่เกี่ยวเนื่องกันอีก 2 ฉบับคือขอให้ขอให้สภาฯตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาขอใช้ที่ดินที่ราชพัสดุ และสนามกอล์ฟธุปะเตมีย์ ที่อยู่ในความดูแลของกองทัพอากาศ ไปอยู่ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ของนายเชตวัน เตือประโคน สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ และขอให้สภาฯตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแนวทางการย้ายสนามกอล์ฟกานตรัตน์ออกจากพื้นที่แอร์ไซด์สนามบินดอนเมือง เพื่อความปลอดภัยตามมาตรฐานการบินพลเรือน ตามที่นายเอกราช อุดมอำนวย สส.กทม.พรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ พิจารณาในคราวเดียวกัน

โดยน.ส.เบญจา กล่าวว่า ขอเปิดแหล่งขุมทรัพย์กองทัพที่เป็นความมั่งคั่งของนายพลหลายคนจนมีบัญชีทรัพย์สินหลายร้อยล้านบาท ขุมทรัพย์กองทัพที่เป็นเส้นทางเศรษฐีนายพลคือ 1.ที่ราชพัสดุ กองทัพมีที่ดินราชพัสดุทั่วประเทศ 7.5ล้านไร่ และธุรกิจอื่นๆเช่น สนามมวย สนามกอล์ฟ สนามม้า นำที่ดินกองทัพไปจัดสรรให้กำลังพลซื้อบ้าน ใครจะร่วมโครงการกู้เงินซื้อบ้านต้องมีผู้บังคับบัญชาเซ็นให้ ผู้ได้ประโยชน์จากการเอาที่ดินรัฐไปให้กำลังพลคือ ผู้บังคับบัญชาที่สูบเลือดสูบเนื้อจากชั้นผู้น้อย 2.บอร์ดรัฐวิสาหกิจ 56แห่ง มีทหารมาเป็นจำนวนมาก ทั้งที่ไม่ตรงความชำนาญทหาร ทั้งบอร์ดรถไฟ ท่องเที่ยว ปตท. ธนาคาร บางคนเป็นบอร์ดหลายแห่ง งานสบาย ได้เงินหลายตำแหน่ง ไม่เคยตรวจสอบได้ 3.งบกระทรวงกลาโหมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีหน่วยใดตรวจสอบได้ เป็นต้นเหตุทุจริต มีเงินทอนซื้ออาวุธ มีการตั้งบริษัทของทหารรับงานในกองทัพ 4.คลื่นวิทยุโทรทัศน์กองทัพ 205คลื่น มากสุดในประเทศ ได้เงินมหาศาล แต่ไม่เคยเปิดเผยเงินค่าเช่าคลื่น ขณะที่ค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัล ททบ.5ได้ค่าเช่าโครงข่าย 1,008 ล้านบาทต่อปี เป็นเสือนอนกินรับรายได้จากคลื่นวิทยุ-โทรทัศน์มหาศาล 5.ขุมทรัพย์ธุรกิจพลังงาน ทั้งน้ำมัน ไฟฟ้า โซลาร์ฟาร์ม ที่กองทัพมีกิจการเป็นของตัวเอง

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายตอนหนึ่งว่า ธุรกิจกองทัพไม่ใช่หน้าที่ทหาร ไม่เกี่ยวกับความมั่นคงประเทศ แต่เป็นกลไกให้กองทัพมาพัวพันกับการเมืองและเศรษฐกิจในลักษณะรัฐซ้อนรัฐ เป็นแหล่งรายได้นอกระบบของนายพล เป็นวัฒนธรรมสกปรกที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ขาดความโปร่งใส แม้แต่องค์กรอิสระก็น้ำท่วมปาก ธุรกิจกองทัพเป็นส่วนหนึ่งที่บ่อนทำลายความมั่นคงประเทศ ผลการประเมินดัชนี Government Defence Integrity Index 2020 (จีดีไอ) เป็นดัชนีชี้วัดคอร์รัปชันกองทัพและหน่วยงานความมั่นคง ไทยถูกประเมินอยู่ระดับเสี่ยงมาก ประชาชนเข้าไม่ถึงงบประมาณกองทัพ สะท้อนว่า กองทัพปัจจุบันขาดสำนึกว่า เงินที่ใช้จ่ายทุกวันนี้คือ ภาษีประชาชน ไม่เคยให้ความร่วมมือผู้ตรวจการแผ่นดิน และกมธ.ทหาร เดี๋ยวจะรู้ว่า ประธานกมธ.ทหารชื่อวิโรจน์ จะจัดการกับรมว.กลาโหม ชื่อสุทิน คลังแสง อย่างไร หลายครั้งกองทัพไม่ให้ข้อมูลกมธ.ทหาร

“ผมจะส่งหนังสือถึงนายสุทินให้เร่งส่งข้อมูลมาที่กมธ.ทหาร จะมีเส้นตายเพื่อยืนยันว่า หากยังไม่ส่งมา นายสุทินมีเจตนาไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ต้องห่วง เจออภิปรายไม่ไว้วางใจแน่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เคยรู้หรือไม่ งบกระทรวงกลาโหมถูกยกเว้นการรายงานตามพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ต่างจากรกระทรวงอื่น ประชาชนไม่รู้ว่า ธุรกิจกองทัพมีรายได้เท่าไร อย่าบอกแค่ อุ๊ย!รับไม่ได้ เพราะประชาชนรับไม่ได้มานานแล้ว จึงขอสนับสนุนตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางในการคืนธุรกิจกองทัพให้รัฐบาล”นายวิโรจน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังอภิปรายเสร็จสิ้น ที่ประชุมเห็นพ้องกันให้ตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจกองทัพไปอยู่ในความดูแลของหน่วยงานอื่นหรือย้ายไปอยู่หน่วยงานอื่น จำนวน 25 คน ขึ้นมาพิจารณาญัตติดังกล่าว โดยพรรคก้าวไกล เสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ร่วมเป็นกมธ.วิสามัญฯในชุดดังกล่าวด้วย มีระยะเวลาพิจารณา 90วัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img