วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“ธีรยุทธ-สนธิญา’’เดินหน้าลุยต่อร้องกกต.-ป.ป.ช.ยุบพรรค-ฟันจริยธรรม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธีรยุทธ-สนธิญา’’เดินหน้าลุยต่อร้องกกต.-ป.ป.ช.ยุบพรรค-ฟันจริยธรรม

“ธีรยุทธ” ร้อง กกต.ส่งศาล รธน.ยุบ “ก้าวไกล” ไม่หวั่นสร้างความขัดแย้ง  ขณะที่สนธิญาร้อง ป.ป.ช. สอบจริยธรรมสส. 44 คนเข้ายื่นแก้กฎหมาย 112

เมื่อวันที่  1 ก.พ.  นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร   ในฐานะผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและพรรคก้าวไกล   กระทำการล้มล้างการปกครอง  เดินทางไปยื่นคำร้องต่อประธานกกต. และ กกต.เพื่อขอให้พิจารณาดำเนินการกับพรรคก้าวไกล   ตามอำนาจหน้าที่เพื่อให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ  ที่ได้อ่านเมื่อวันที่ 31 ม.ค.2567

นายธีรยุทธ  กล่าวว่า  เนื่องจากตนเป็นคนหลักที่ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องดังกล่าว จึงมองว่าเป็นเรื่องผูกพันที่ตนจะต้องดำเนินการให้ครบถ้วนตามสิทธิที่พึงมีตามรัฐธรรมนูญ  จึงได้ทำคำร้องเพื่อนำเสนอต่อกกต.พร้อมเอกสารกว่า 100 หน้า  มายื่นต่อ กกต.เพื่อบังคับกับพรรคก้าวไกลให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตาม พ.ร.ป.ว่า ด้วยพรรคการเมือง 2562   มาตรา 92 วรรค 1 ดังนั้นตนเห็นว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ โดยยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้ศาลพิจารณาสั่งยุคพรรคก้าวไกล  ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2562 มาตรา 92 วรรค 1

เมื่อถามว่าในอนาคตหาก กกต.มีการส่งศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณายุบพรรคก้าวไกล กังวลหรือไม่ว่าจะทำให้เกิดความวุ่นวายอีกครั้ง   นายธีรยุทธ กล่าวว่า ตนไม่ได้กังวลใจ เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมาเป็นการวางบรรทัดฐานการเมืองการปกครองของประเทศไทย   ดังนั้นเมื่อพรรคก้าวไกล หรือสมาชิกพรรค หรือผู้สนับสนุน หรือผู้นิยมชื่นชอบพรรคก้าวไกล   อยู่ในฐานะที่จะต้องปฏิบัติและยึดถือบรรทัดฐานการเมืองการปกครองของไทย   ซึ่งแม้ว่าจะเกิดขึ้นจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ   ตนก็เชื่อว่าหลักการนี้ก็ปรากฏอยู่ในข้อบังคับของพรรคก้าวไกลด้วยอยู่แล้ว    ดังนั้นการที่จะมีผลกระทบหรือจะกระทบกระทั่งกันอย่างไร   ก็เป็นเรื่องปัจเจกบุคคล    ที่คนนั้นควรจะพิจารณาระลึกถึงบ้าง

นายธีรยุทธ    กล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้  (2 ก.พ. )  เวลา 10.00 น. ตนจะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)   เพื่อให้ตรวจสอบและเอาผิดจริยธรรมของพรรคก้าวไกล  และ  สส.พรรคก้าวไกล 44  คน    ที่ร่วมเสนอชื่อแก้ไขกฎหมาย 112    รวมถึงนายพิธาด้วย   เนื่องจากเห็นว่า เป็นการกระทำเข้าข่ายฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง เชื่อว่าจะเหมือนกับกรณีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ที่ใช้เวลาในการพิจารณาไม่นาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พรุ่งนี้ 2 ก.พ. 2567 เวลา 10.30 น. นายสนธิญา สวัสดี เดินทางไปที่ ป.ป.ช. สนามบินน้ำเพื่อร้องให้สอบจริยธรรม สส. 44 คน ของพรรคก้าวไกล ที่ยื่น แก้กฎหมาย 112 และเห็นว่า ถึงเวลาแล้ว ที่นักการเมือง มีส่วนร่วมเหล่านี้ทั้งหมด ให้ยุติการทำงานการเมืองไปตลอดชีวิต

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img