วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“ภท.”จ่อยื่น“ร่างพ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่งคสช.”จันทร์นี้ ชี้ขัดหลักสิทธิมนุษยชน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภท.”จ่อยื่น“ร่างพ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่งคสช.”จันทร์นี้ ชี้ขัดหลักสิทธิมนุษยชน

“ภท.” จ่อยื่น “ร่างพ.ร.บ.ยกเลิกประกาศ และคำสั่งคสช.” พรุ่งนี้ ชี้ขัดหลักสิทธิมนุษยชน หวังสอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมือง-เป็นปชต.

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.67 นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 5 ก.พ.เวลา 10.00 น. ตนและสส.พรรคภูมิใจไทย จะยื่นร่างพ.ร.บ.ยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. … ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ สส.พรรคภูมิใจไทย ร่วมกันเข้าชื่อเสนอ เนื่องจากเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้มีหลักการให้ยกเลิกประกาศและคำสั่งคสช.และคำสั่งหัวหน้าคสช.บางฉบับที่มีเนื้อหาจำกัดสิทธิเสรีภาพ สิทธิพลเมือง สิทธิทางการเมือง และสิทธิชุมชนของประชาชน และกำหนดสถานะทางกฎหมายของคดีความของบุคคลพลเรือนที่เคยพิจารณาโดยศาลทหารตามประกาศคสช.

นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า เหตุผล คือ คสช.ทำการยึดอำนาจล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย พร้อมทั้งประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 60 และได้ออกประกาศและคำสั่งคสช.และคำสั่งหัวหน้าคสช.หลายฉบับที่มีเนื้อหาเป็นการจำกัตสิทธิของประชาชน โดยอ้างความจำเป็นเพื่อครอบคลุมสถานการณ์และความสงบเรียบร้อยในระหว่างการเปลี่ยนแปลงอำนาจทางการเมือง โดยสิทธิเสรีภาพที่ถูกจำกัต ได้แก่ เสรีภาพในการชุมนุมหรือสมาคม เสรีภาพของสื่อมวลขนที่จะนำเสนอข่าวสารอย่างเป็นอิสระ สิทธิในร่างกายและเสรีภาพในการเดินทางที่ถูกจำกัด ด้วยการเรียกไปรายงานตัว การกักตัว และให้ทำช้อตกลงที่จะงดเว้นการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่ง รวมทั้ง สิทธิในที่ดินทำกิน สิทธิชุมนุมที่จะมีส่วนร่วมกับการตัดสินใจของรัฐ และสิทธิในการอาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี เป็นต้น

“รัฐธรรมนูญปี 2560 มีผลบังคับใช้แล้ว และประเทศกำลังกลับสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตย แต่บรรดาประกาศและคำสั่งคสช.ที่ใช้ตั้งแต่ช่วงเวลาของการยึดอำนาจก็ยังคงมีผลใช้บังคับอยู่
ต่อมาหัวหน้าคสช.ยังอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว)ปี 2557 ออกคำสั่ง
หัวหน้าคสช.อีกจำนวนมาก ซึ่งบางฉบับมีเนื้อหาในทางจำกัดสิทธิของประชาชนที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันรับรองไว้ ประกาศและคำสั่งเหล่านี้จึงขัดหรือแยังต่อรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเพื่อการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์บ้านเมืองเป็นไปในทางที่ดีและสอดคล้องกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย จึงสมควรที่จะยกเลิกประกาศและคำสั่งครสช. รวมทั้ง คำสั่งหัวหน้าคสช.บางฉบับที่มีเนื้อหาจำกัดสิทธิเสรีภาพ สิทธิพลเมือง สิทธิทางการเมือง และสิทธิชุมชนของประชาชน และให้สิทธิเสรีภาพของประชาชนได้รับการรับรองและถูกจำกัดเพียงเท่าที่จำเป็นตามกฎหมายในสถานการณ์ปกติ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img