วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“เทพไท”ทวงถามใบแดงจาก“กกต.” เลือกตั้งจะครบ 1 ปีหรือจะ“ปล่อยผี”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”ทวงถามใบแดงจาก“กกต.” เลือกตั้งจะครบ 1 ปีหรือจะ“ปล่อยผี”

“เทพไท” ทวงใบแดงกับส.ส.จากกกต.จะครบ 1 ปีของการเลือกตั้งแล้วหรือประกาศปล่อยผีอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์  อดีตสส.นครศรีธรรมราช  โพสต์ว่า ทวงถามใบแดงจาก กกต.จะครบ1ปีแล้ว แจกได้แค่1ใบหรือ?

นับตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 จนถึงวันนี้ระยะเวลาจะครบหนึ่งปีแล้ว หลังจากการเลือกตั้งเสร็จ กกต.ไม่ได้แจกใบแดง ใบเหลือง ใบส้ม ให้แก่ผู้สมัครส.ส.คนใดเลยแม้แต่คนเดียว ทั้งที่การเลือกตั้งที่ผ่านมา มีการซื้อเสียงกันอย่างมโหฬาร ซื้อกันทั้ง 400 เขต แต่กกต.กลับปล่อยผี รับรองส.ส.จนครบจำนวน 500 คน เพื่อต้องการให้สภาผู้แทนราษฎรเปิดประชุมได้ แล้วค่อยสอยหรือให้ใบแดงภายหลัง ภายในระยะเวลาหนึ่งปี

ตอนนี้ยังเหลือเวลาอีกไม่นานที่จะครบกำหนดหนึ่งปี ตามเงื่อนไขของกฎหมาย ยังมีสำนวนร้องเรียนที่ กกต.อยู่ในระหว่างการพิจารณาประมาณ 80-100 สำนวน ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆเลย ระยะเวลาที่ผ่านมาเกือบ1ปี กกต.ให้ใบแดงส.ส.ได้เพียง1ใบ ที่เขต8 นครศรีธรรมราชเท่านั้น นอกนั้นให้ใบแดงผู้สมัคร ส.ส.อีก2-3คน ซึ่งไม่ตรงเป้าหมาย เพราะเจตนารมณ์ของการมี กกต.เพื่อสกัดกั้นไม่ให้คนซื้อเสียงเข้าสภาแม้แต่วินาทีเดียว แต่ครั้งนี้ กกต.กลับปล่อยให้คนซื้อเสียง เข้าไปชูคอ ลอยหน้าลอยตาในสภา ใช้สิทธิ์โหวตเลือกประธานสภา เลือกนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมาธิการ ฯลฯ 

ทั้งที่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา 14 พฤษภาคม 2566 เป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวางว่า มีการเลือกตั้งที่ซื้อเสียงกันมากที่สุด ซื้อกันทุกเขตและ ส.ส.ที่นั่งอยู่ในสภาตอนนี้ มีไม่น้อยกว่า 80% ที่ซื้อเสียงเข้ามา ใช้เงินเขตละ 20-80ล้านบาท คนในพื้นที่รู้กันทั่วว่า มีการซื้อเสียงจดชื่อแจกเงิน มีแต่ กกต.เท่านั้น ที่ไม่รู้ว่ามีการซื้อเสียงกัน หรือรับรู้แต่ไม่สามารถทำอะไรได้

จึงอยากทวงถามความคืบหน้าของการให้ใบแดงกับส.ส.ว่า มีความคืบหน้าไปถึงไหน ถ้าหากปล่อยเวลาผ่านไปจนครบหนึ่งปี ไม่สามารถแจกใบแดงใครได้อีก และประกาศปล่อยผีอีกครั้งหนึ่ง  เป็นความล้มเหลวของ กกต.เรื่องความโปร่งใส สุจริต เที่ยงธรรม ทำให้ กกต.ขาดความเชื่อถือจากประชาชน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img