วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight“คำนูญ”เตือน“อุ๊งอิ๊ง”ไปกัมพูชาอย่างุบงิบเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ลั่นต้องได้รับความเห็นชอบรัฐสภา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คำนูญ”เตือน“อุ๊งอิ๊ง”ไปกัมพูชาอย่างุบงิบเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ลั่นต้องได้รับความเห็นชอบรัฐสภา

คำนูญ” เตรียมซักฟอกปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ “อุ๊งอิ๊ง” ไปกัมพูชาไม่ใช่ไปงุบงิบเจรจา ลั่นต้องยึดข้อตกลงตามม.187 ได้รับความเห็นชอบรัฐสภา

วันที่ 18 มี.ค.2567 เวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา นายคำนูณ สิทธิสมาน สว. กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ว่า ส่วนตัวเตรียมที่จะอภิปรายเรื่องการเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้านบาทกับกัมพูชา เพื่อชี้ให้เห็นว่ามีข้อควรระวังอะไร แนวความคิดที่จะมีการเจรจาแยกกันระหว่างการแบ่งปันผลประโยชน์กับการเจรจาแบ่งเขตแดนมีความอันตรายอย่างไร ขัดกับเอ็มโอยู 2544 อย่างไร ทางเลือกที่ดีที่สุดควรจะเป็นอย่างไร ซึ่งตนจะใช้เวลาชี้แจงเรื่องนี้ให้มีความกระจ่างอย่างน้อยเพื่อเป็นการบันทึกไว้แม้จะไม่เสร็จในเร็ววัน แต่จะเป็นข้อมูลเพื่อให้รัฐบาลได้ฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน

เมื่อถามถึงกรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปกัมพูชาในวันนี้(18มี.ค.) จะมีผลอะไรหรือไม่นั้น นายคำนูญ กล่าวว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ถือว่าการเจรจายังไม่เริ่มต้นขึ้น การเจรจาจะเริ่มต้นขึ้นก็ต่อเมื่อมีการตั้งคณะกรรมการเจทีซีฝ่ายไทยขึ้นมา ขณะนี้ยังไม่มีการตั้งก็ยังไม่มีการเจรจา แน่นอนว่าการที่ผู้นำพบปะกันอย่างเป็นทางการอาจจะมีการพูดคุยกันเรื่องนี้หรือไม่ก็ได้ แต่ในทางปฏิบัติในทางกฎหมายก็ต้องถือว่าการเจรจายังไม่เกิดขึ้น

“เพราะฉะนั้นก็ไม่น่าจะต้องกังวลอะไร ถึงที่สุดแล้วก็ไม่ใช่เรื่องที่จะไปมุบมิบเจรจากันได้ง่ายๆ เพราะเมื่อจะต้องทำเป็นข้อตกลงก็จะเข้าข่ายเป็นข้อตกลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187 ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ดังนั้นเรื่องนี้ในทางปฏิบัติน่าจะอีกยาวพอสมควร”นายคำนูณ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img