วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“จตุพร”ชี้''ก้าวไกล''มีโอกาส 1% รอดยุบพรรคขณะที่พท.รอดูทิศทางดีลจะเบี้ยวหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จตุพร”ชี้”ก้าวไกล”มีโอกาส 1% รอดยุบพรรคขณะที่พท.รอดูทิศทางดีลจะเบี้ยวหรือไม่

“จตุพร”เชื่อก้าวไกลไม่รอด แนะเตรียมใจรอเหตุการณ์ข้างหน้า ชี้อาจมีให้หยุดทำหน้าที่ สส. พร้อมลากดึงเล่นงานจริยธรรม 44 สส. แก้ ม.112 ส่วนเพื่อไทยยังก่ำกึ่ง รอทิศทางดีลจะเบี้ยวหรือไม่ ใกล้วันจึงเคาะจัดการ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ถึงศาล รธน.ไม่รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยไว้พิจารณา เพราะคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยื่นนั้น แตกต่างจากคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ร้องยุบพรรคก้าวไกล

โดยนายเรืองไกร ยื่นร้องยุบพรรคเพื่อไทย เป็นการร้องเฉพาะแถลงการณ์ของนายชัยเกษม นิติสิริ (เมื่อวันที่ 31 ต.ค.2564) เกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีเดียว โดยไม่นำกรณีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และอุ้งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และหลากหลายแกนนำได้ปราศรัยหาเสียงมาร่วมบรรยายฟ้องด้วย

ดังนั้น คำร้องของนายเรืองไกร จึงแตกต่างจากคำร้องยุบพรรคก้าวไกลในกรณีล้มล้างการปกครอง ซึ่ง กกต.บรรยายคำร้องเชื่อมโยงคนหลายคน โดยไม่ได้ร้องแบบแยกส่วนเป็นกรณีเหมือนคำร้องให้ยุบพรรคเพื่อไทย

นายจตุพร กล่าวว่า แม้ กกต.ยื่นคำฟ้องยุบพรรคก้าวไกล แต่ศาล รธน.ให้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมอีกใน 7 วัน อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกล อย่าเพิ่งดีใจว่าจะรอดจากการยุบพรรค เพราะอย่างไรก็ไม่รอดอยู่แล้ว โดยมีโอกาสถูกยุบมากถึง 99 % เหลือ 1 % เป็นทางรอดเนื่องจากเขาไม่ต้องการจะยุบ

อีกทั้ง กล่าวว่า ถ้า ศาล รธน. มีคำสั่งรับพิจารณาคำร้องยุบพรรคของ กกต.แล้ว จะมีคำสั่งให้กรรมการบริหารและผู้เกี่ยวข้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกลต้องเตรียมรับมือ อย่างไรก็ตาม แม้ ศาล รธน.ยังไม่รับพิจารณาคำร้องยุบพรรคนั้น แต่ไม่มีอะไรเป็นเรื่องที่น่ายินดี

“สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้เป็นช่วงเปราะบางมากที่สุด หลังผ่านงบประมาณ 2567 แล้ว ต้องจับตาคำพูดต่างๆ จะนำไปสู่กามิกาเซกันหรือไม่ ซึ่งสามารถประเมินกันได้หลากหลาย อยู่ที่มุมมองของนักวิเคราะห์ที่แตกต่างกัน”

พร้อมระบุว่า หากสถานการณ์เดินหน้าไปถึงวัน สว.อภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ 25 มี.ค.นี้ และ อภิปรายตรงเป้า เข้าประเด็น ได้เนื้อหาชัดเจน แล้วสถานการณ์ถูกลากไปถึงวันที่พรรคก้าวไกลอภิปรายทั่วไปตอกย้ำซ้ำอีก ในวันที่ 3-5 เม.ย.นี้ เงื่อนไขใหม่ย่อมเกิดขึ้นใหม่ได้ในอนาคต

นายจตุพร เชื่อว่า การอภิปรายทั่วไปของพรรคก้าวไกลจะเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะถูกยุบพรรคและจะลากโยงไปถึง สส. 44 คนลงชื่อยื่นร่างกฎหมายแก้ ม.112 (เมื่อ 25 มี.ค.2564) จะถูกเล่นงานผิดจริยธรรมนักการเมือง หากผิดแล้วจะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต ซึ่งหนักกว่าโทษการยุบพรรคที่ถูกตัดสิทธิ์การเมืองเพียง 10 ปีเท่านั้น

“ผมมีจุดยืนชัดเจนว่า ไม่ควรมีการยุบพรรค และไม่ควรตัดสิทธิ์ทางการเมืองในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริตอีกแล้ว” นายจตุพร ย้ำ

ประเทศไทยต้องมาก่อน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img