วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNEWS“ปธ.วุฒิสภา”พอใจผลงาน“สว.”ก.ม.ค้างน้อย จ่อตั้งกมธ.ศึกษางบ 68 ก่อนส่งต่อสว.ชุดใหม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปธ.วุฒิสภา”พอใจผลงาน“สว.”ก.ม.ค้างน้อย จ่อตั้งกมธ.ศึกษางบ 68 ก่อนส่งต่อสว.ชุดใหม่

“พรเพชร” พอใจสว.ทำงานทิ้งทวนบอกกฎหมายค้างน้อย เผย เตรียมกมธ.ศึกษางบ 68 คู่ขนานตามกฎเกณฑ์ ก่อนเปลี่ยนผ่าน ให้ สว.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ บอกสว.ชุดนี้ยังมีโอกาสเสนอแนะไปยังรัฐบาลได้

วันที่ 8 เม.ย.2567 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภากล่าวถึงการเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในช่วงเดือนพ.ค.-ถึงมิ.ย.ว่า ในส่วนของวุฒิสภาจะตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาคู่ขนาน เหมือนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 ที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า

เมื่อถามว่าส่วนการให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 เป็นหน้าที่ของ สว.ชุดใหม่หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ต้องตั้งไปตามกฎเกณฑ์ หรือกฎหมายที่วางไว้ให้ต้องดำเนินการ ซึ่งหากมีสว.ชุดใหม่ก็ต้องเปลี่ยนบุคคลที่เป็นกรรมาธิการ

นายพรเพชร กล่าวว่า วุฒิสภา อาจหยิบยกเรื่องที่ค้างการพิจารณาอยู่ขึ้นมาพิจารณาได้ โดยเฉพาะเรื่องที่จำเป็น เช่นหากมีการเสนอให้ตั้งกรรมาธิการ ตรวจสอบประวัติและความประพฤติของบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งในหน่วยงานหรือองค์กรอิสระเสนอเข้ามาเพื่อให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบ ก็สามารถพิจารณาได้

เมื่อถามว่าสำหรับการทำงานช่วงโค้งสุดท้ายหรือการทำงานลักษณะทิ้งทวนก่อนที่สมาชิกวุฒิสภาจะครบวาระ ในช่วงเดือนพฤษภาคม โดยเฉพาะการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 นั้น นายพรเพชรกล่าวว่า หากมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญก็เป็นไปตามฟอร์ม ที่สว.จะหยิบยกหลายเรื่องขึ้นหารือในที่ประชุม เพื่อนแนะนำและเสนอแนะไปยังรัฐบาล ขณะที่จะมีการสรุป รายงานสถิติภาพรวมการทำงานของวุฒิสภา ว่าได้พิจารณาร่างกฎหมายไปกี่ฉบับพิจารณากระทู้ไปกี่กระทู้ ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งส่วนตัวพอใจภาพรวมการทำงานที่ผ่านมาของวุฒิสภา เพราะเหลือเรื่องคั่งค้างน้อยมาก ทั้งรายงานของกระทรวงทบวงกรมต่างๆ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img