วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“ก.ก.” บี้รัฐเอาผิด “รมต.-ก.อุตฯยกกระทรวง ปมกากแคดเมียม ปล่อยปละละเลยไม่จัดการเด็ดขาด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก.ก.” บี้รัฐเอาผิด “รมต.-ก.อุตฯยกกระทรวง ปมกากแคดเมียม ปล่อยปละละเลยไม่จัดการเด็ดขาด

“ก้าวไกล” บี้รัฐเอาผิด “รมต.-ก.อุตฯยกกระทรวง ปมกากแคดเมียม ปล่อยปละละเลยไม่จัดการเด็ดขาด คาใจทำไมไม่เร่งขนกลับ ถาม 29 เม.ย.ทางจังหวัดมีความพร้อมหรือไม่

วันที่ 25 เม.ย.2567 เวลา 14.00 น.ที่รัฐสภา นายกฤช ศิลปชัย ส.ส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงหลังลงพื้นที่กรณีกากแคดเมียม ที่จ.ชลบุรี และสมุทรสาคร ว่า เนื่องจากได้รับรายงานจากส่วนราชการในพื้นที่ว่า ในวันที่ 29 เม.ย.นี้ จะเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมไปยังโรงงานต้นทาง ที่จ.ตาก จึงเกรงว่าการนำกลับไป โดยทำแบบเร่งรีบนั้นพร้อมจังหวัดต้นทางมีความพร้อมหรือไม่ และกระบวนการเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งอาจจะต้องใช้รถบรรทุกขนย้ายกว่า 600 เที่ยวกว่าจะขนหมด จึงขอเรียกร้องให้ดำเนินคดีตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมกับเจ้าของกากแคดเมียม หรือบริษัทผู้ครอบครองมลพิษดังกล่าว ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ให้เป็นไปตามกฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้อง ที่ทำการเปิดหลุมกากแคดเมียม และขุดออกมาโดยไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอีไอเอ เพราะการนำไปขาย ผิดแน่นอน เป็นการละเมิดกฎหมายอย่างไม่ถูกต้อง มีโทษทั้งทางอาญา และแพ่ง รวมถึงจะต้องมีมาตรการดูแลเยียวยาประชาชนในพื้นที่ด้วย

นายกฤช กล่าวต่อว่า จากที่ตนเห็นการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังมีรอยรั่วอีกมาก ของคณะกรรมการที่กระทรวงอุตสาหกรรมตั้งขึ้น โดยเฉพาะจ.ชลบุรี พบว่าเป็นโรงงานทุนจีน เป็นเหมือนรัฐอิสระ ที่ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ซึ่งกากแคดเมียม บางส่วน ถูกวางกลางแจ้ง ไม่มีหลังคาคลุม เมื่อมีฝนตกรั่วไหลออกมาปนเปื้อนต่อสิ่งแวดล้อม ไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น เมื่อมีการอายัดแล้ว แต่ทำไมปล่อยจึงปละละเลย จึงขอเรียกร้องให้สอบสวน และดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพราะเรื่องนี้เห็นเพียงแต่การสั่งย้าย ยังไม่ได้มีการดำเนินการอะไรเพิ่มเติม รวมทั้งขอให้รัฐบาล สอบสวนอธิบดีกรมโรงงานอุตสหกรรม อธิบดีกรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และรมว.อุตสาหกรรม ว่ามีส่วนปล่อยปละละเลยหรือไม่

“ขอให้ดำเนินคดีกับสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) เพราะตั้งแต่เกิดเรื่องมากลับเงียบ ทั้งที่กำกับดูแลเรื่องอีไอเอ รวมถึงกระทรวงการคลัง ที่ถือหุ้นในบริษัทนี้กว่า 1 ใน 10 โดยผู้ถือหุ้นที่เป็นหน่วยงานของรัฐต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเป็นภาระหน้าที่ของกระทรวงการคลัง ที่ต้องร่วมแสดงความรับผิดชอบด้วย อย่างไรก็ตามตนจะนำเรื่องนี้ไปหารือกับกมธ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาฯ ในวันที่ 1 พ.ค. นี้”นายกฤช กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img