วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWSศาลอาญาถอนหมายจับ‘สนธิญา’ แล้ว กำชับให้มาฟังคำพิพากษา 27 พ.ค.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศาลอาญาถอนหมายจับ‘สนธิญา’ แล้ว กำชับให้มาฟังคำพิพากษา 27 พ.ค.นี้


ศาลอาญาถอนหมายจับ ‘สนธิญา’ แล้ว กำชับให้มาฟังคำพิพากษา วันที่ 27 พ.ค.นี้ เจ้าตัวยืนยันไม่มีพฤติการณ์หลบหนี แค่จำวันผิด พร้อมยกมือไหวขอความเมตตาต่อศาลให้ประกันตัว

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.67 นายสนธิญา สวัสดี นักร้องเรียนให้ข้อมูลว่า หลังจากที่เข้ารายงานต่อศาลอาญา หลังถูกหมายจับ คณะตุลาการ 2 องค์ ได้วินิจฉัยพิจารณาเหตุผลของนายสนธิญาระบุว่า จำวันผิด และขอความเมตตาจากศาลให้ถอนหมายจับ เพราะไม่มีเจตนาหลบหนี ซึ่งศาลได้วินิจฉัยอนุญาตตามคำขอ โดยได้เพิกถอนหมายจับนายสนธิญา และกำชับให้มาฟังคำพิพากษาศาลในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ ตามที่มีการเลื่อนอ่านคำพิพากษาไป

ก่อนหน้านั้น นายสนธิญา ได้เดินทางมารายงานตัวศาล หลังถูกออกหมายจับ โดยยืนยันว่า ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี เพียงแค่จำวันผิด พร้อมยกมือไหว้ขอความเมตตาต่อศาลให้ประกันตัว

นายสนธิญา เดินทางมารายงานตัวต่อศาลอาญารัชดา เพื่อแสดงเจตจำนงไม่ได้หลบหนี หลังถูกศาลออกหมายจับในคดีที่ถูกพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และพล.ต.ท.จุตติ ธรรมมโนวานิช เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ตามคดีหมายเลขดำที่ อ.1114/2564 , หมายเลขแดงที่ อ.3136/2565 ซึ่งศาลนัดฟังคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่นายสนธิญา รับทราบนัดแล้ว ไม่มาศาลจึงเข้าข่ายมีพฤติกรรมหลบหนี ทำให้ศาลต้องเลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ไปในวันที่ 27 พ.ค.2567 ในเวลา 09.30 น.

นายสนธิญา กล่าวว่า วันนี้ ตนเองมารายงานตัวเพื่อขอความเมตตากับศาล และขอกราบขอโทษเนื่องจากตนเองจำวันผิด ยืนยันว่าไม่ได้มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี เพียงแต่เข้าใจผิดและจดตารางงานในปฏิทินผิดว่ามีคำพากษาในวันนี้ เนื่องจากตนมีคดีความกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ประมาณ 3-4 คดี ซึ่งส่วนใหญ่ผ่านกระบวนการไกล่เกลี่ยและยังคงมีคดีเพ่งที่อยู่ระหว่างการอุธรณ์ด้วย จึงเกิดความสับสน ทำให้เกิดความเข้าใจผิดจริงซึ่งตนยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาไปขู่

นายสนธิญา ระบุว่า ส่วนใหญ่คดีความของตนเองกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ นั้นได้ ได้รับสารภาพในศาลชั้นต้นไปในทุกคดี และตนเดินหน้าสู้ต่อ เมื่อข้อตกลงไม่ได้เป็นไปตามการไกล่เกลี่ย

ส่วนในวันนี้เตรียมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 2 หมื่นบาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินหลักทรัพย์สำหรับคดีหมิ่นประมาทที่ตนเคยมีประสบการณ์มาแล้ว เพราะครั้งหนึ่งมาไม่ทันศาลนัด จึงโดนหมายจับในวันนั้นและโดนยึดเงินหลักทรัพย์

นายสนธิญา ยังเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เคยถูกศาลออกหมายจับมาแล้ว เนื่องจากจำเวลารายงานตัวผิดไม่ได้มาตามนัดหมาย ซึ่งครั้งนั้นก็มารายงานตัวกับศาลแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่ได้มีพฤติกรรมหลบหนีเช่นกัน ซึ่งวันนี้นายสนธิญายอมรับว่าได้เตรียมตัวและเตรียมใจ “เนื่องจากข้างในอากาศร้อน”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจขนาดไหนว่าศาลจะให้ความเมตตา นายสนธิญา ตอบว่า “ก็แล้วแต่ความเมตตาจากศาล”

นายสนธิญา กล่าวด้วยว่า ทุกคดีที่ถูกฟ้องเป็นการทำหน้าที่เมื่อครั้งเป็นคณะกรรมาธิการกฎหมายและสิทธิมนุษยชนในสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า เตรียมใจมาแล้วหรือไม่ นายสนธิญา บอกว่า “เตรียมใจไว้นานแล้ว ตั้งแต่เข้ามาทำงาน ในฐานะคณะกรรมาธิการเพราะหากเข้ามาทำงานนั้น ต้องพร้อมที่จะเสียสละทั้งตนเองและทุกสิ่งทุกอย่าง นักการเมืองทุกคนเป็นแบบนี้หมด ฉะนั้น การทำงานการเมือง ไม่ใช่เรื่องสนุก แต่เป็นเรื่องที่ต้องรับผิดชอบและเป็นเรื่องที่ตนต้องเอาตนเองเข้าไปเสี่ยงด้วย”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img