วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlightเปิดจุดอ่อนระเบียบกกต.การแนะนำตัวผู้สมัคร สว.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดจุดอ่อนระเบียบกกต.การแนะนำตัวผู้สมัคร สว.

‘’อดีตกกต.’’ชี้จุดอ่อนของระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว. สร้างความความเหลื่อมล้ำ-ได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างผู้สมัครมากขึ้น

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.67 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.โพสต์เฟซบุ๊กว่า ระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัคร สว. ประกาศในราชกิจจา วันที่ 26 เมษายน 2567มีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2567 เป็นต้นไป  ยกเว้นข้อ 11  ห้ามผู้สมัครหรือผู้ช่วยเหลือผู้สมัครทำ ตั้งแต่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือก สว. (คาดว่า ประมาณวันที่ 11 หรือ 12 พฤษภาคม 2567)

จุดอ่อนของระเบียบนี้

1. ในคำนิยาม ที่ว่า การแนะนำตัว หมายความว่า การบอก ชี้แจง หรือแจกเอกสาร เพื่อให้ผู้สมัครอื่นรู้จัก  ซึ่งกระทำได้โดยผู้สมัครและผู้ช่วยเหลือผู้สมัคร  จะเกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างผู้สมัครที่มีและผู้สมัครที่ไม่มีผู้ช่วยเหลือ และยังไม่มีการกำหนดค่าใช้จ่ายของผู้ช่วยเหลือผู้สมัคร

2. ข้อ 6 ไม่มีการกำหนดจำนวนผู้ช่วยเหลือผู้สมัคร ดังนั้น ผู้สมัครที่มีเงินมาก  อาจมีผู้ช่วยเหลือเป็นร้อยคน เพื่อนำเอกสารไปแจกจ่ายแก่ผู้สมัครอื่นได้  ในขณะที่ผู้สมัครที่ไม่มีผู้ช่วยจะเสียเปรียบมาก

3. ข้อ 7 และ 8 เอกสารแนะนำตัว 2 หน้ากระดาษ A4 ระบุว่าสามารถให้ใช้ในการแนะนำตัวโดยวิธีการทางอีเล็กทรอนิกส์ได้และเผยแพร่แก่ผู้สมัครอื่นเท่านั้น  ปัญหาคือ จะทราบได้อย่างไรว่าใครคือผู้สมัครอื่น  และหากเผยแพร่ทั่วไปทางเฟซบุ๊ก ก็จะถือว่าผิด  เนื่องจาก เป็นการเผยแพร่ต่อบุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่ผู้สมัครอื่น

4. ในกรณีที่มีบุคคลอื่น ที่ไม่ใช่ผู้ช่วยเหลือผู้สมัคร แต่ช่วยแนะนำตัวโดยผู้สมัครไม่มีส่วนรู้เห็น  จะทราบได้อย่างไร  และจะกลายเป็นว่าผู้สมัครดังกล่าวทำผิดกติกา ที่ไม่แจ้งผู้ช่วยเหลือผู้สมัคร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img