วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlightครม.ไฟเขียวจ้างงาน“พนักงานราชการ” 1 หมื่นอัตรา ลดผลกระทบจากโควิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ครม.ไฟเขียวจ้างงาน“พนักงานราชการ” 1 หมื่นอัตรา ลดผลกระทบจากโควิด

“วิษณุ”เผยครม.เห็นชอบจ้างที่ปรึกษาประเมินผลงานหลังใช้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท แนะให้จ้างครอบคลมงบเงินกู้ 5 แสนล้านบาทด้วย พร้อมอนุมัติจ้างพนักงานราชการเพิ่มลดผลกระทบจาก”โควิด”

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 64 ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่าที่ประชุมครม.ได้พิจารณาเรื่องที่นายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เสนอขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปี 2564-2565 สำหรับโครงการจ้างที่ปรึกษาเพื่อติดตามประเมินผลแผนงานหรือโครงการภายใต้พระราชกำหนด​ (พ.ร.ก.)​ ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 1 ล้านล้านบาท 

โดยได้อนุมัติเพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท และมีการใช้เงินตามแผน ซึ่งในกฎหมายให้มีการติดตามการใช้เงินในโครงการตามแผนเป็นไปตามวัตุประสงค์หรือไม่ และพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯ 500,000 ล้านบาท ต้องจ้างที่ปรึกษาประเมินผลการใช้เงินดังกล่าวด้วย ซึ่งส่วนตัวได้เสนอไปว่าควรจะใช้ที่ปรึกษาชุดนี้และขยายทีโออาร์ให้ดูครอบคุลม เพราะที่ปรึกษาสำหรับประเมินการใช้เงินตามแผนงานก็ต้องมีอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ที่ประชุมครม.ได้มีมติอนุมัติตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เสนอแนวทางจัดสรร กรอบอัตรากำลังและกลไกการบริหารจัดการพนักงานข้าราชการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นการเพิ่มอัตรากำลังการว่าจ้างพนักงานราชการจำนวน 10,000 อัตรา รวมทั้งเห็นชอบงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้าง จำนวน 2,254.32 ล้านบาท และแผนการดำเนินการตามที่ฝ่ายเลขานุการ คพร. เสนอ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img