วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlight‘สมชัย’สะกิดเตือน‘กัปตันเรือรั่ว’อีกครั้ง ระวัง‘คนในเรือ’จับถ่วงน้ำ-เปลี่ยนกัปตัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สมชัย’สะกิดเตือน‘กัปตันเรือรั่ว’อีกครั้ง ระวัง‘คนในเรือ’จับถ่วงน้ำ-เปลี่ยนกัปตัน

“สมชัย” อดีตกกต. สะกิดเตือนอีกครั้งแบบสุภาพ “กัปตันเรือรั่ว” หากยังมั่วไม่รู้จักแม้ใช้เข็มทิศเดินเรือ นำรัฐนาวาออกไกลฝั่งทุกที “คนในเรือ” สมควรจับถ่วงน้ำ เปลี่ยนกัปตันใหม่ด่วน ชี้มี “หมอ-คนมีความรู้อยู่นอกวงอำนาจ” เสนอแนะทางออกดีๆ มากมาย แต่ไม่รับฟัง เพราะเกรงเสียหน้า กลัวถูกตำหนิว่าตัดสินใจผิดพลาด

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.64 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง และอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า…“ล็อคดาวน์ คือ ไม่ให้คนออกจากเมือง, เคอร์ฟิวส์ คือ จำกัดเวลา ให้คนมีเวลาอยู่กับบ้าน, เวิร์คฟอร์มโฮม คือ คุณทำงานที่บ้านได้ไม่ต้องไปไหน ทั้งหมดมันตั้งบนสมมติฐานว่า เชื้อโรคอยู่นอกบ้าน ให้คนอยู่กับบ้านมากที่สุด โอกาสติดโรคจะน้อยลง ทั้งหมดนี้ถูกแค่ครึ่งเดียว

1) เชื้อโรควันนี้ กระจายไปทุกที่และติดง่าย อาจอยู่ในบ้าน หน้าบ้าน ในชุมชนที่อยู่ อาจจะมากับอาหารที่สั่งซื้อ อาจติดมากับคนในครอบครัวที่เพียงออกจากบ้านไปธุระเพียงไม่กี่นาที ล็อกดาวน์อย่างเดียว อาจกลายเป็นให้คนอยู่กับเชื้อโรคได้

2) เราไม่รู้ว่าคนไหนคือคนที่มีเชื้อโรค เพราะติดแล้วอาจไม่มีอาการแสดง ยิ่งกระบวนการตรวจหาเชื้อยังมีค่าใช้จ่ายสูง หาที่ตรวจยาก ที่ตรวจฟรีมีจำกัด ถึงขนาดต้องเข้าแถวข้ามคืน รัฐไทยยังเป็นรัฐตัวพ่อที่ไม่ยอมให้ประชาชนตรวจเอง เพราะกลัวทำไม่เป็น อ่านค่าผิด หรือกลัวตัวเลขคนติดเชื้อแซงขึ้นอันดับโลก วันนี้ คนไทยจึงอยู่ท่ามกลางคนติดเชื้อ

3) วัคซีน ที่สามารถป้องกันการติดเชื้อ หรือ ช่วยบรรเทาอาการป่วยหนักหรือตาย วันนี้ แผนการฉีดยังไม่เคยเป็นไปตามเป้า ทั้งจำนวน เนื่องจากปัญหาการจัดหาและการส่งมอบ ทั้งเป้าหมาย เนื่องจากปัญหาการจัดลำดับความสำคัญและการแทรกแซงทางการเมืองเพื่อนำไปให้คนในฐานคะแนนเสียงตน วัคซีนทางเลือกที่แม้ประชาชนยอมเสียเงิน ก็เกินกว่าโควต้าที่จะรับจอง หรือแม้จ่ายเงินแล้ว ยังไม่รู้กำหนดว่าจะได้มาเมื่อไร

4) เมื่อคนส่วนใหญ่ยังไม่ฉีดวัคซีน ล็อกดาวน์ 14 วัน คือ การชะลอตัวเลขไม่ให้เพิ่มขึ้นเร็ว เจ็บแต่ไม่จบ หากรัฐบาลยังติดยึดกับวิธีการบริหารแบบเดิม ที่ตัดสินใจไม่รอบคอบ เกรงใจสูง ไม่กล้าขัดใจผู้มีอำนาจ ได้แต่โกหกแก้ตัวไปวัน ๆ ทั้ง ๆ ที่หมอและคนมีความรู้แต่อยู่นอกวงอำนาจ เสนอแนะทางออกดี ๆ มากมาย แต่กลับไม่รับฟังและปรับเปลี่ยน เพราะเกรงเสียหน้าและถูกตำหนิในการตัดสินใจที่ผิดพลาด

วันนี้ เตือนอีกครั้งแบบสุภาพที่สุดแล้ว กัปตันเรือรั่ว หากยังมั่วไม่รู้จักแม้ใช้เข็มทิศเดินเรือ นำรัฐนาวาออกไกลฝั่งทุกที คนในเรือสมควรจับถ่วงน้ำ เปลี่ยนกัปตันใหม่ด่วน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img