วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlight‘ดร.เสรี’ตัดพ้อ‘รัฐบาลลุงตู่’พีอาร์ตั้งรับ โดนด่าค่อยชี้แจง-แนวร่วมช่วยไม่ไหว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ดร.เสรี’ตัดพ้อ‘รัฐบาลลุงตู่’พีอาร์ตั้งรับ โดนด่าค่อยชี้แจง-แนวร่วมช่วยไม่ไหว

“ดร.เสรี” ตัดพ้อ “รัฐบาลลุงตู่” ต้องโดนด่าก่อนค่อยชี้แจง มัวแต่ทำพีอาร์เชิงรับ ไม่ยอมทำพีอาร์เชิงรุก เผย “แนวร่วม” ช่วยอธิบายไม่ไหวแล้ว ยกเคสเปิดร้านอาหารในห้าง แต่ขายได้เฉพาะเดลิเวอรี่เท่านั้น ทำสังคมสับสน จี้ให้หัดคาดการณ์อารมณ์-ความรู้สึกของผู้คน แล้วต้องอธิบายให้เคลียร์ ดีกว่ามาไล่ตามชี้แจงทีหลัง

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.64 ดร.เสรี วงษ์มณฑา ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันทิศทางไทย, กรรมการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ ในรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด ซึ่งให้การสนับสนุนรัฐบาลประยุทธ์มาโดยตลอด…โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เคยพูดในที่ประชุมคณะประชาสัมพันธ์แห่งชาติว่า รัฐบาลเอาแต่ทำประชาสัมพันธ์เชิงรับ .(reactive) คือต้องให้โดนด่า โดนต่อว่าก่อน จึงออกมาชี้แจง และได้ให้คำแนะนำไปว่า รัฐบาลควรทำประชาสัมพันธ์เชิงรุก (proactive) ซึ่งหมายความว่า เวลาจะทำอะไรสักเรื่องหนึ่ง ต้องทำดังนี้

1.คาดการณ์ว่าสาธารณชนจะมีความรู้สึกอย่างไร (anticipate public sentiment) จะมีปฏิกริยากับสิ่งที่จะทำอย่างไร

2.ถ้าหากคาดว่าจะมีปฏิกริยาเป็นลบ เพราะความไม่เข้าใจอะไรบางอย่าง หรือไม่อาจจะยอมรับสิ่งที่รัฐบาลจะทำได้ ก็จะต้องอธิบายก่อนจะประกาศ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

3.ถ้าหากไม่มีการคาดการณ์ปฏิกริยาของสาธารณชน แล้วประกาศออกมาเลยว่าจะทำอะไรบางอย่าง ประชาชนที่ไม่เข้าใจก่นด่า ตำหนิ แล้วจึงออกมาชี้แจง เป็นการประชาสัมพันธ์ที่ไม่ถูกต้อง

กรณีของการให้ร้านอาหารในห้างเปิดได้ แต่ต้องซื้อผ่าน logistics service เท่านั้น ท่านไม่คิดบ้างหรือว่า อาจจะมีคนไม่เข้าใจเหตุผลว่า ทำไมไปซื้อเองไม่ได้

ที่น่าเป็นห่วงไปกว่านั้น ท่านไม่คิดบ้างหรือว่า จะมีคนกล่าวหาว่าท่านได้ผลประโยชน์จาก logistics servers ทั้งหลาย ซึ่งเป็นเรื่องที่เสียหายกับภาพลักษณ์ของรัฐบาล หรือของคนที่ออกคำสั่ง

เมื่อสาธารณชนไม่เข้าใจ มีคนกล่าวหาแล้ว post มีคน share และมีคนเชื่อ ถึงเวลาที่ท่านออกมาทำ reactive PR เพื่อชี้แจง มันยากที่จะมีประสิทธิผล

หัดคาดการณ์ public sentiment แล้วทำ proactive PR อธิบายเหตุผลของการกระทำ ก่อนจะมีคนออกมาด่า มาดราม่าบ้างเถอะ รู้ๆ อยู่ว่า มีคนจ้องหาเรื่องด่า

รู้ๆ อยู่ว่า มีคนพร้อมจะเชื่อคนที่ด่า และพร้อมที่จะ share ทำไมถึงไม่สร้างความเข้าใจด้วยการชี้แจง ก่อนที่จะทำอะไรที่ก่อให้ negative attitude บ้างละคะ

แนวร่วมช่วยชี้แจงไม่ไหวแล้วนะคะ และบางเรื่องก็พูดไม่ออก เพราะเราเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ไม่รู้จะช่วยชี้แจงยังไง เลยจะเผลอใจกลายเป็นแนวร่วมของฝ่ายตรงกันข้ามรัฐบาลไปเลยนะคะ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img